Cục Hàng không đề xuất bay nội địa bình thường từ tháng 12/2021

Ngoài việc đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục lớn, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khai thác bình thường các chuyến bay nội địa thường lệ từ tháng 12/2021.
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình thực hiện quy định tạm thời tổ chức các đường bay nội địa chở khách thường lệ và kiến nghị kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong giai đoạn tới.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Đà Nẵng và Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).

Dự kiến Vietnam Airlines khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày).

Với các đường bay khác, Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất lên chuyến/ngày (dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày). Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay.”

[Hành khách đi máy bay chỉ phải thực hiện khai báo y tế điện tử]

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ ngày 21/10 đến ngày 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường  bay  nội địa tới toàn  bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng  cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số là 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với hệ số sử dụng ghế là 83,5% (chiều Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh vận chuyển 16.027 khách, hệ số sử dụng ghế là 75,5%, chiều Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, hệ số sử dụng ghế là 91,4%).

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện đã đưa ra: có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ hai Cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ và Tân Sơn Nhất, hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá do nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nên tần suất vẫn đang bị hạn chế; hãng hàng không Vietravel Airlines chưa có cơ hội để tham gia khai thác  thị trường nội địa.

Ngoài ra, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục