Đề xuất sớm mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM-Trung Lương rất lớn nên thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.
Phương tiện lưu thông trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản tham mưu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, bởi cao tốc này hiện có lưu lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông.

Theo văn bản trên, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến nối Bình Thuận-Chợ Đệm và Tân Tạo-Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Dự án được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

[Sẽ kiểm toán BOT đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM-Trung Lương?]

Trong giai đoạn 1, dự án đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận-Chợ Đệm và Tân Tạo-Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần.

Theo quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối vùng Thành phố Hồ Chí Minh gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài 287km; trong đó đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên vùng. Tuy nhiên, đến nay khu vực chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9km (khoảng 23,2%).

Trong các dự án quy hoạch, vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục