“Colombia có nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch Việt Nam. Mặc dù, khoảng cách giữa hai nước là khá xa xôi nhưng điều quan trọng là chúng ta phải ‘dám nghĩ,’ dám tìm hiểu để tìm cách quảng bá, giúp du khách tiếp cận với các thông tin về điểm đến.”
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Colombia tại Việt Nam, ông Miguel Angel Rodriguez, cho biết như vậy tại buổi giới thiệu về điểm đến quốc gia này với chủ đề “Dạo bước tới Colombia,” diễn ra tại Hà Nội vào ngày 19/10.
[Photo] Khi thời trang trở thành công cụ hòa giải hòa bình]
Theo Đại sứ, Colombia đang quyết tâm lấy du lịch bền vững và du lịch Xanh làm mục tiêu phát triển, khẳng định quyết tâm của chính phủ Colombia trong phát triển hài hòa giữa du lịch với tăng trưởng Xanh và môi trường. Điều này được thể hiện rất rõ nét qua các sản phẩm du lịch mà Đại sứ quán đã giới thiệu.
Đáng chú ý như các tour du lịch cộng đồng, trải nghiệm văn hóa thổ dân ở vùng Atlantico do Mokana Tours tổ chức - một doanh nghiệp lữ hành do người thổ dân bản địa thành lập. Tham gia hành trình này, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên thông qua các hoạt động như trekking, đánh cá theo phương pháp thủ công của người thổ dân.
Bên cạnh đó, du khách sẽ có cơ hội hiểu thêm về các hoạt động tâm linh của những người thổ dân bản địa, như nghi thức rửa tay, tẩy trần trước khi bước vào thánh địa của người Mokana.
Đại sứ quán Colombia cũng giới thiệu về các điểm đến danh thắng, văn hóa, âm nhạc, vũ điệu và các lễ hội đa sắc màu bằng cách trình chiếu các thước phim tài liệu sinh động, hấp dẫn.
Trong số đó, Lễ hội Carnaval Barranquilla không chỉ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của đất nước Colombia mà còn là một trong những lễ hội lớn nhất trên thế giới.
Lễ hội đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể vào ngày 7/11/2003. Bên cạnh lễ hội Barranquilla, quốc gia này còn rất nhiều lễ hội lớn khác như Lễ hội hoa Medellin được tổ chức vào tháng Tám hàng năm.
Ngoài ra, các sản phẩm du lịch đặc sắc như du lịch y tế, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf, du lịch văn hóa cũng được quảng bá tại sự kiện.
Đại diện Đại sứ quán Colombia cho hay đất nước Nam Mỹ này là một trong top 5 quốc gia xuất khẩu càphê lớn nhất thế giới và thương hiệu càphê Colombia cũng đang không ngừng khẳng định được vị thế tại nhiều thị trường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để Colombia phát triển loại hình du lịch càphê.
Nếu như càphê là một đặc sản gắn liền với tài nguyên đất của Colombia thì các loại sinh vật biển lại mang đến tiềm năng lớn về du lịch biển. Lênh đênh giữa Thái Bình Dương ngắm cá voi là một hoạt động du khách nên làm khi tới đây.
Từ tháng 6-11 hàng năm là mùa sinh sản của cá voi lưng gù, và chúng thường di cư từ phương Nam đến hải phận của Colombia để sinh con. Các tour tham quan với hải trình khoảng 4-5 tiếng sẽ đem đến những trải nghiệm ấn tượng.
Đại sứ Miguel Angel Rodriguez cho biết thêm Colombia hiện là nơi cư trú của 1.932 loài chim, tương đương 20% số loài chim được thống kê trên thế giới và hơn 60% số loài hiện có ở khu vực Nam Mỹ. Vì thế hiện mỗi năm Colombia đón khoảng 15.000 du khách quốc tế theo các chương trình tour đặc biệt về quan sát và ngắm chim, tập trung tại các tỉnh như Antioquia, Risaralda, Valle del Cauca…
Bên cạnh đó, đại diện Đại sứ quán Colombia thông tin, quốc gia này được xem là một trong 5 nước có ngành phẫu thuật thẩm mỹ phát triển nhất thế giới. Tính trung bình Colombia có 6,52 ca phẫu thuật/1000 người, chỉ đứng sau Hàn Quốc. Theo Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế, mỗi năm Colombia thực hiện khoảng 375.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó 75.000 ca là người nước ngoài.
Với những tiềm năng và thế mạnh đó, ông Miguel Angel Rodriguez khẳng định Đại sứ quán Colombia đang không chỉ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Colombia trên các phương diện chính trị, văn hóa và kinh tế mà du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu./.