Điểm đến Việt Nam ngày càng được khách du lịch Nhật Bản ưa chuộng

Du khách Nhật Bản ưa chuộng các hình thức du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng với các điểm đến như Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Huế-Đà Nẵng-Hội An, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh.
Điểm đến Việt Nam ngày càng được khách du lịch Nhật Bản ưa chuộng ảnh 1Trong ảnh: Khách du lịch Nhật Bản tham qua chùa Thiên Mụ, địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Huế. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Nhật Bản là một trong những thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới với 18 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài mỗi năm trước khi có dịch COVID-19. Trong đó, Việt Nam là một điểm đến du lịch yêu thích của khách du lịch Nhật Bản với khoảng 1 triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973-21/92023), hai bên đã đạt được nhiều thành tựu ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Du lịch. Nhật Bản luôn được xác định là một thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Giai đoạn 2015-2019, khách Nhật Bản đến nước ta tăng 1,4 lần, từ 671.000 lượt (năm 2015) lên 952.000 lượt (năm 2019), mức tăng bình quân đạt 9,1%/năm.

Năm 2022, dù đã mở cửa trở lại từ rất sớm nhưng Việt Nam mới chỉ đón được 128.764 khách Nhật Bản, thấp hơn rất nhiều so với trước dịch COVID-19 do nước bạn rất thận trọng với dịch.

Đến năm 2023, lượng khách Nhật Bản đến nước ta đã có sự tăng trưởng trở lại. Trong nhóm 10 thị trường hàng đầu đến Việt Nam trong 5 tháng qua, Nhật Bản là một trong 4 thị trường khách ở khu vực Đông Bắc Á có mức tăng trưởng cao như Hàn Quốc (hơn 1,3 triệu lượt), Trung Quốc (399.000 lượt), Đài Loan-Trung Quốc (252.000 lượt), Nhật Bản (204.000 lượt).

Du khách Nhật Bản ưa chuộng các hình thức du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng. Các điểm du lịch Việt Nam thu hút khách Nhật Bản là Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Huế-Đà Nẵng-Hội An, Nha Trang, Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh…

Công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến người dân Nhật Bản luôn được chú ý.

[Hợp tác sản xuất video âm nhạc quảng bá du lịch Nhật Bản-Việt Nam]

Ngành Du lịch thường tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến ở nhiều thành phố lớn, tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và loại hình nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu cho văn hóa truyền thống Việt Nam như áo dài, múa rối nước; tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế tại Nhật Bản...

Từ ngày 2-6/7 tới đây, tại Osaka, Hiệp hội hỗ trợ người Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Chương trình Xúc tiến hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản 2023. Đây là dịp tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác du lịch, thương mại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Nhật Bản; thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập hệ ngoại giao.

Ở chiều ngược lại, Nhật Bản dần trở thành điểm đến được người Việt Nam yêu thích với các điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng.

Từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, du khách có thể dễ dàng bay đến các thành phố lớn của Nhật Bản như Tokyo, Kyoto, Nagoya, Osaka, Kobe...

Trước dịch COVID-19, Nhật Bản đã đón khoảng 500.000 lượt khách Việt Nam mỗi năm.

Năm 2022 có 284.000 khách Việt Nam du lịch Nhật Bản, chiếm 7,4% tổng số khách quốc tế đến nước này. Tháng 4/2023, số khách Việt Nam nhập cảnh Nhật Bản đạt 55.200 lượt người, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng đã tăng 85,2% so với năm 2022.

Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt trên 50.000 lượt người. Dự báo tới đây, Nhật Bản vẫn tiếp tục là điểm đến được du khách Việt Nam quan tâm.

Văn phòng Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam đã khởi động chiến dịch quảng bá du lịch Nhật Bản tại nước ta vào tháng 11/2022.

Gia đình nữ ca sỹ Đông Nhi (Nhi Thắng Family) được chọn làm Đại sứ của chiến dịch. Một trong số các hoạt động quảng bá là hợp tác cùng ca sỹ Đông Nhi để sản xuất và công bố video âm nhạc với bối cảnh quay được thực hiện tại các địa danh du lịch của đất nước Mặt trời mọc.

Vào tháng 2/2023, video âm nhạc đầu tiên mang tên "Nhi Thắng Family-Si mê" đã ra mắt.

Tiếp theo, cuối tháng Năm vừa qua, video âm nhạc thứ 2 "Những tháng năm tươi đẹp" đã chính thức được công bố. Video âm nhạc thứ 2 là hình ảnh Nhi Thắng Family đến thăm khu vực Tohoku-Đông Bắc Nhật Bản (tỉnh Miyagi và tỉnh Yamagata) vào đúng thời điểm hoa anh đào nở rộ.

Với hình ảnh xuyên suốt tràn ngập vẻ đẹp tinh khôi của hoa anh đào bung nở, video âm nhạc này đã để lại ấn tượng sâu sắc với người xem.

Sản phẩm âm nhạc góp phần truyền tải rộng rãi đến công chúng nước ta những nét hấp dẫn của du lịch Nhật Bản, đặc biệt là hoa anh đào, trải nghiệm ấn tượng tại khu vực Tohoku. Cơ quan này sẽ tiếp tục cùng Nhi Thắng Family xúc tiến quảng bá du lịch Nhật Bản.

Tuy Nhật Bản đã có sự gia tăng về số lượng khách quốc tế nhưng số người Nhật Bản đi du lịch nước ngoài vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước COVID-19. Tổng cục Du lịch Nhật Bản đang thúc đẩy người dân đi du lịch nước ngoài với khẩu hiệu "Ima-koso! Kaigai" (Tạm dịch: Ngay bây giờ, hãy ra nước ngoài thôi!)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục