Doanh so Apple o Trung Quoc tang vot khi nen kinh te mo cua tro lai hinh anh 1Một cửa hàng của Apple ở Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 2/2020. (Nguồn: Getty Images)

Doanh số của Apple tại Trung Quốc tiếp tục hồi phục vào tháng 4, một phần nhờ vào việc phát hành mẫu iPhone SE mới giá rẻ.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang từ từ mở cửa trở lại sau khi đại dịch COVID-19 buộc Apple cùng nhiều doanh nghiệp kinh doanh ở nước này phải đóng cửa cửa hàng vào đầu năm nay khiến doanh số giảm mạnh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo gã khổng lồ công nghệ Mỹ có thể phải đối mặt với một con đường đầy đá phía trước tại một trong những thị trường quan trọng nhất - Trung Quốc.

Dữ liệu từ nhiều nguồn được hãng tin Mỹ CNBC đối chiếu đã vẽ nên một bức tranh tích cực cho Apple kể từ tháng 2, đỉnh điểm của sự bùng phát COVID-19 tại Trung Quốc.

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 2 năm nay. Apple đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng trong một vài tuần khi các nhà chức trách tìm cách ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đến giữa tháng 3, tất cả các cửa hàng Apple ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại.

[Mỹ mở rộng cấm vận Huawei, Apple có bị "vạ lây" ở Trung Quốc?]

Theo CINNO Research - công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Thượng Hải - Apple đã bán được 3,9 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc vào tháng 4, tăng 160% kể từ mức 1,5 triệu hồi tháng 3.

Theo ước tính sơ bộ của một công ty nghiên cứu khác, IDC, các lô hàng iPhone bán buôn (sell-in) của Apple đạt tổng cộng khoảng 3 triệu chiếc trong tháng 4, tăng khoảng 30% so với một tháng trước.

Hoạt động bán buôn iPhone của Apple tại Trung Quốc đề cập đến số lượng iPhone mà hãng công nghệ Mỹ bán cho các đối tác bán lẻ tại Trung Quốc và có thể được sử dụng làm thước đo cho nhu cầu thị trường trong tương lai.

Theo dữ liệu của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, vào tháng 4, tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã tăng hơn 94% so với tháng 3 và đạt 40,8 triệu.

Apple bán hàng ở Trung Quốc thông qua một số nhà bán lẻ chính thức. Một trong số đó là Tmall - trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của Alibaba.

Theo WPIC, một công ty tiếp thị và công nghệ thương mại điện tử giúp các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, doanh thu từ tất cả các sản phẩm của Apple thông qua cửa hàng chính thức trên Tmall đã tăng gần 40% so với tháng trước lên 127,6 triệu USD. Riêng iPhone, doanh thu từ Tmall đã tăng hơn 33% so với tháng trước, đạt hơn 80 triệu USD./.

Việt Đức (Vietnam+)