Đại dịch COVID-19 đã gây ra sự xáo trộn lớn đối với mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, buộc người dân phải từ bỏ những thói quen xưa cũ cũng như thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới.

Tại Nhật Bản, dịch COVID-19 đã khiến người dân phải từ bỏ thói quen ăn uống tại nhà hàng, đẩy nhiều đầu bếp nước này rơi vào tình cảnh thấp nghiệp.

Do đó, các đầu bếp và thực khách ở nước này đã tìm mọi cách để có thể duy trì những thói quen cũ trong hoàn cảnh mới.

Chính vì lẽ đó, ngoài dịch vụ giao đồ ăn đang rất phát triển, việc thuê các đầu bếp nấu những món ăn với thượng hạng trong chính căn bếp ở gia đình cũng đang ngày một trở nên thịnh hành ở Nhật Bản.

Đây được xem như là biện pháp để người dân vẫn được thưởng thức những món ăn đẳng cấp nhà hàng, trong khi vẫn ở nhà và tránh được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

[Mỳ ăn liền của Hàn Quốc được ưa chuộng trong dịch COVID-19]

Như chia sẻ của một bác sỹ ở thủ đô Tokyo, vừa trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản, dịch vụ mới này vô cùng hữu ích khi thực sự không thể đi ăn ở ngoài và bận rộn chăm sóc con cái.

Khác với dịch vụ giao thức ăn, thực khách có thể thảo luận với đầu bếp xem muốn ăn món gì. Gia đình cô thường sử dụng gói dịch vụ, theo đó đầu bếp sẽ chuẩn bị các bữa ăn trong 3 đến 4 buổi tối, với mức giá 7.480 yen (72 USD)/bữa, không bao gồm chi phí thực phẩm.

Anh Reki Uchiyama, 47 tuổi, từng là bếp trưởng tại một nhà hàng nổi tiếng, nhưng đã mất việc làm do đại dịch COVID-19 và phải làm thuê cho Sharedine - một công ty cung cấp dịch vụ mới lạ nói trên, từ tháng 9/2020. Anh cho biết ban đầu khá lo lắng khi phải đứng bếp tại một nơi không thân thuộc, nhưng đây cũng là một trải nghiệm rất thú vị.

Tại nhà của khách hàng làm bác sỹ, nơi cô sống cùng chồng và các con, anh Uchiyama đã chuẩn bị khoảng 10 món ăn trong gần 3 giờ.

Doc dao dich vu nau an tai nha o Nhat Ban trong thoi COVID-19 hinh anh 1Anh Reki Uchiyama, 47 tuổi, từng là bếp trưởng tại một nhà hàng nổi tiếng. (Nguồn: japantoday)

Theo anh Uchiyama, phản hồi từ các khách hàng là nguồn động viên to lớn, đồng thời giờ làm linh hoạt cũng giúp anh thuận tiện hơn khi có thể chăm sóc cho người mẹ đang ốm của mình.

Anh cho biết sẽ nỗ lực đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng, chẳng hạn như chuẩn bị các bữa ăn đặc biệt cho người đang được chăm sóc y tế với các quy định dinh dưỡng nghiêm ngặt.

Căn cứu theo yêu cầu, Sharedine có thể bố trí từng đầu bếp cụ thể cho các khách hàng quen thuộc, giúp việc nắm bắt ưu tiên dinh dưỡng trong mỗi gia đình trở nên dễ dàng hơn.

Hiện công ty này đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng, đồng thời giúp đảm bảo công việc và thu nhập cho các đầu bếp mất việc tại các nhà hàng trong đại dịch.

Trên thực tế, dịch vụ chuẩn bị bữa ăn đã có từ trước khi xảy ra dịch COVID-19, song cuộc khủng hoảng y tế này đã khiến xu hướng trên càng trở nên thịnh hành.

Sharedine - được thành lập tháng 5/2017, cung cấp các chương trình hỗ trợ cho những đầu bếp không có việc làm, qua đó giúp họ trao đổi thông tin và được đào tạo các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Số đầu bếp đăng ký tham gia dịch vụ của công ty hiện đã lên tới khoảng 900 người, trong đó có cả những người đang làm tại các nhà hàng nhưng vẫn muốn trau dồi kinh nghiệm bằng việc nấu ăn tại các căn bếp gia đình.

Một số đầu bếp cho rằng việc mài giũa kỹ năng bên ngoài các nhà hàng truyền thống sẽ là cơ hội quý báu giúp các đầu bếp mới vào nghề hướng tới con đường nấu ăn chuyên nghiệp.

Tại Nhật Bản, do lượng khách tại các nhà hàng truyền thống giảm mạnh, dẫn đến hàng loạt của nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc phá sản, các dịch vụ vận chuyển thực phẩm, trong đó có Uber Eats, đã nhanh chóng hưởng lợi.

Cùng với đó, một số đầu bếp tận dụng kinh nghiệm dày dạn để bắt đầu chuyển sang phô diễn tay nghề tại những căn bếp chia sẻ trước khi giao tới cho khách hàng.

Ở Osaka, miền Tây Nhật Bản, công ty Shokunomori, bắt đầu hoạt động từ mùa Thu năm 2020, cung cấp 10 loại thực phẩm trong căn bếp chia sẻ, trong đó có gà rán, pizza, đồ giải khát./.

Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)