Cụ thể, trong ngày 27/5, đoàn kiểm tra sẽ có cuộc họp với Thường trực Ủy banNhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cùng các sở ngành chuyên môn để tìm hiểu về 5 vấnđề của dự án là quy trình thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch liênquan đến tuyến đường; việc quản lý, sử dụng đất của khu vực quy hoạch thi côngtuyến đường; chính sách thu hồi đất, giao đất, thu hồi đất và tái định cư chocác hộ dân bị ảnh hưởng của dự án; chủ trương và biện pháp thực hiện việc đổiđất lấy giá trị thi công tuyến đường; quá trình giải quyết khiếu nại của ngườidân từ năm 2002.
Tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài năm 1997 đã được Thủ tướngChính phủ chấp thuận phương án hướng tuyến dài 13,5km, có chiều rộng 60m, nối sânbay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đến ngã tư Xuân Hiệp (quận Thủ Đức).
Quỹ đấtcông dành cho tuyến đường này cũng được xác định ranh và cắm mốc hoàn chỉnh. Nhưng đến tháng 6/2005, lấy lý do quỹ đất của đường 60m đã bị lấn chiếm nênphương án tuyến đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi theohướng tách đôi đoạn 1,5km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn(quận Gò Vấp) thành 2 nhánh nhỏ hơn tận dụng đường Hồng Hà và đường Bạch Đằng,cũng như cắt một phần đất công viên Gia Định, với chiều rộng mỗi nhánh là 20m.
Ngoài ra, đến tháng 7/2007, một phương thức đổi đất lấy đường cũng được Ủy banNhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo hướng giao 5 khu đất có giá trị sửdụng cao có tổng diện tích hơn 1 triệu m2 cho chủ đầu tư là Công ty GSEngineering & Construction (Hàn Quốc) tương đương với 340 triệu USD giá trị thicông tuyến đường.
Theo hướng tuyến mới được phê duyệt theo bản vẽ tỷ lệ 1/10.000 do chủ đầu tư đềxuất, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ký quyết định thu hồinhà đất của 3.812 hộ dân trên địa bàn 4 quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, ThủĐức.
Nhận thấy quá trình thay đổi hướng tuyến cũng như phương thức đổi đất lấy đườngchưa phù hợp với các quy định của pháp luật, từ năm 2002 đến nay nhiều cán bộlão thành cách mạng và người dân bị thu hồi nhà đất đã liên tục khiếu nại đềnghị cần công khai toàn bộ quá trình thực hiện dự án.
Để giải quyết những nội dung khiếu nại này, ngày 25/3/2010, Ủy ban Kiểm traTrung ương Đảng đã có văn bản số 4061-CV/UBKTTW, gửi Tổng Thanh tra Chính phủ đềnghị kiểm tra làm rõ vụ việc.
Sau khi có ý kiến chấp thuận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, ngày19/5/2010, đoàn kiểm tra do Thanh tra Chính phủ chủ trì với sự tham gia củachuyên viên nhiều bộ ngành đã được thành lập để tiến hành làm rõ khiếu nại củacán bộ, nhân dân có liên quan đến dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài./.