Hiệu quả kép từ loại hình du lịch này, vừa phát triển du lịch,vừa kíchthích khả năng tiêu dùng hàng hóa và mấu chốt cuối cùng là đem lại nguồn thu xãhội cho đất nước, đang được ngành du lịch thế giới quan tâm.
Tại Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, du lịch mua sắm được nhắc tới nhiều,nhưng dường như tiềm năng này còn phát triển tự phát, chưa được quan tâm đúngmức.
Bỏ ngỏ loại hình du lịch mua sắm
Nếu nói tới du lịch mua sắm, người ta thường nhắc tới Thái Lan, Malaysia,Singapore, Hong Kong, Đài Loan với những mỹ từ “thiên đường mua sắm.”
Đặc biệt dịp cuối năm, các công ty du lịch Hà Nội thường tung ra nhữngchương trình tour hấp dẫn, du lịch kết hợp mua sắm tại những xứ sở này.
Ngay cả các tour du lịch thông thường, các hãng lữ hành lồng ghép nhữngđiểm mua sắm, làm hấp dẫn chương trình tour và đáp ứng nhu cầu mua sắm của dukhách. Bởi vậy, không khó hiểu khi đi du lịch nước ngoài, nhiều người Việt Namsẵn sàng bỏ tiền mua hàng hóa còn nhiều hơn tiền mua tour do cách làm du lịchrất “nghệ thuật” của cả hai phía, công ty lữ hành nước bạn và người quản lý điểmmua sắm.
Nhưng có điều nhiều người băn khoăn, Hà Nội là nơi tập trung làng nghềtruyền thống đông nhất cả nước, trong đó nhiều làng nghề nổi tiếng như gốm BátTràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, thêu Quất Động, sơn mài Duyên Thái,đồ sừng Thụy Ứng, mộc Vân Hà, dát vàng quỳ bạc Kiêu Kỵ với các sản phẩm thủ côngmỹ nghệ làm ra đạt độ tinh xảo cao nhưng thiếu đầu ra.
Còn các công ty lữ hành thường phàn nàn Hà Nội dường như không có điểm muasắm quy mô, hoạt động một cách chuyên nghiệp để phục vụ du khách.
Vấn đề, cung-cầu chưa gặp nhau và sự kết nối giữa những cơ sở làm ra sảnphẩm quà tặng và các nhà làm du lịch hầu như chưa có.
Đa phần các chương trình du lịch nội đô, du lịch liên vùng chưa chú trọngđến việc kết nối với các điểm mua sắm. Có chăng du khách được đưa tới tham quanlàng nghề gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc vừa tìm hiểu văn hóa, lịch sử điểm đến,vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách.
Một số trung tâm thương mại lớn, hiện đại tại Hà Nội phần lớn mới chỉ phụcvụ nhu cầu mua sắm của chính người Thủ đô, chưa kết nối mạnh với các công ty lữhành để thu hút khách.
Ông Phạm Thế Phong - Giám đốc Trung tâm Inbound, Công ty Du lịchVietrantour cho rằng: “Hà Nội cũng như cả nước nói chung chưa có nhiều mô hìnhliên kết chặt chẽ giữa công ty du lịch với các cơ sở mua sắm. Chúng ta vẫn chưađưa ra các chương trình kích cầu mua sắm, quy hoạch tập trung các điểm mua sắmđể thu hút và tạo thuận tiện cho du khách như các chương trình siêu giảm giá haycác điểm mua sắm hội tụ hàng ngàn cửa hàng, sản phẩm nổi tiếng như các nướcMalaysia, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn đang triển khai rất hiệuquả. Các làng nghề cũng chưa có một không gian trưng bày tập trung cùng với việcgiới thiệu quy trình sản xuất để cho khách tham quan, mua sắm.”
Phát triển một cách tự phát
Để thích ứng với xu thế phát triển chung và tăng khả năng cạnh tranh chodoanh nghiệp, Vietrantour bắt đầu đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở mua sắm, vừamang lại lợi ích cho cả hai bên, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thỏamãn nhu cầu mua sắm hàng hóa đảm bảo cho khách hàng.
Cụ thể, Vietrantour liên kết chặt chẽ với Tràng Tiền Plaza để đưa kháchđến tham quan, mua sắm; ngoài ra, đơn vị này còn đưa khách đến một số điểm muasắm hấp dẫn khác vào chương trình tour như Chợ Đồng Xuân, Hàng Ngang-Hàng Đào,Vincom Bà Triệu, Royal City, một số làng nghề truyền thống...
Mới đây, Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng ký biên bản ghi nhớ với Tổng Công tyThương mại Hà Nội để xây dựng chuỗi cửa hàng đưa đón khách du lịch tới thamquan, mua sắm.
Mặc dù mới chỉ là bước đầu nhưng đó là tín hiệu tốt trong việc quan tâmthúc đẩy loại hình du lịch mua sắm phát triển.
Ông Vũ Chính Đông - Phó Tổng thư ký, Hiệp Hội Du lịch Hà Nội cho biếtnhiều doanh nghiệp du lịch tỏ ra phấn khởi với chương trình liên kết này, bởi từtrước tới nay chưa có một sự liên kết bài bản nào trong khi nhu cầu hai bên vẫnrất cần.
Hiện, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng xây dựng được 14 cơ sởmua sắm đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch, tập trung ở làng gốm Bát Tràng vàlàng lụa Vạn Phúc.
Tháng 11 sắp tới, Sở Công thương Hà Nội cũng kết hợp với Tổng Cục du lịchgiới thiệu Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 đến các công ty lữ hành nhằm thu hútkhách du lịch tới mua sắm tại các điểm khuyến mại.
Mặc dù vậy, để việc liên kết giữa du lịch với các điểm mua sắm được bềnchặt, duy trì thường xuyên nhằm khai thác có hiệu quả loại hình du lịch mua sắmcần được quan tâm, đầu tư một cách bài bản, đúng tầm với cả một chiến lược pháttriển hợp lý./.