Facebook dường như đang từ bỏ ý định đầu tư vào lĩnh vực podcast

Việc Facebook giảm quan tâm với podcast đã gây thất vọng với một số người trong ngành, vì quy mô khổng lồ của mạng xã hội này có thể giúp mang lại một lượng lớn khán giả tiềm năng.
Facebook dường như đang từ bỏ ý định đầu tư vào lĩnh vực podcast ảnh 1Facebook dường như giảm bớt sự quan tâm dành cho podcast và các sản phẩm âm thanh. (Nguồn: Bloomberg)

Sự quan tâm đầu tư của mạng xã hội Facebook đối với các sản phẩm âm thanh, gồm Live Audio Room, Soundbites và Podcasting, dường như đã giảm xuống rõ rệt chỉ chưa đầy một năm kể từ khi bắt đầu.

Tháng 4/2021, thời điểm thị trường âm thanh trực tuyến trở nên sôi động, Facebook đã cho ra mắt Live Audio Rooms (Phòng âm thanh trực tiếp), các câu chuyện âm thanh ngắn có tên là Soundbites và tính năng phát podcast dành cho người dùng ở Mỹ.

Công ty đã ký thỏa thuận với những người sáng tạo nội dung và tài trợ cho một trong những hội nghị lớn nhất về podcast tại Mỹ là Podcast Movement. Các nhà quản lý sản phẩm của Facebook thậm chí còn xuất hiện trong chương trình “New Media Show” để khuyến khích các nhà sáng tạo podcast tham gia nền tảng này.

Tuy nhiên, các đối tác trong lĩnh vực âm thanh trực tuyến của Facebook cho biết trong những cuộc thảo luận gần đây, mạng xã hội này đang thúc đẩy các sáng kiến khác, bao gồm một số sự kiện trong vũ trụ ảo metaverse và hoạt động mua sắm trực tuyến.

Việc Facebook giảm quan tâm với podcast đã gây thất vọng với một số người trong ngành, vì quy mô khổng lồ của mạng xã hội này có thể giúp mang lại một lượng lớn khán giả tiềm năng, qua đó làm tăng khả năng kiếm được doanh thu từ quảng cáo.

Việc Facebook tham gia vào cuộc đua phát triển podcast và các sản phẩm âm thanh được giới quan sát đánh giá là tất yếu. Động thái diễn ra vào thời điểm lĩnh vực âm thanh trực tuyến trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Nền tảng âm thanh trực tuyến Clubhouse được định giá 4 tỷ USD và mọi công ty công nghệ đều muốn phát triển các sản phẩm tương tự. Dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số Spotify cũng đạt giá trị thị trường hơn 50 tỷ USD cách đây một năm. Vì vậy, không ngạc nhiên khi Facebook thử ra mắt các trải nghiệm âm thanh trên nền tảng của mình.

Facebook đã khởi động một chương trình đào tạo để đưa những người sáng tạo nội dung podcast lên mạng xã hội này. Steph Colbourn, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Editaudio, cho biết Facebook đã đưa ra ý tưởng trả tiền để đào tạo khoảng 15 người phát triển nội dung podcast về cách tạo chương trình và sử dụng nền tảng Facebook. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới dừng ở mức ý tưởng.

Sau khi tài trợ cho Podcast Movement vào tháng 8/2021, Facebook đã không tài trợ cho sự kiện phụ của hội nghị vào tháng 3 vừa qua, đồng thời không cử người đến tham dự sự kiện.

Các đối tác ban đầu của Live Audio Rooms không còn tiếp tục tổ chức các cuộc trò chuyện trên Facebook  thỏa thuận của họ với mạng xã hội này cũng không được gia hạn.

Giám đốc sản phẩm podcast của Facebook là Irena Lam hiện đã chuyển sang vai trò định hướng âm nhạc.

Để trấn an dư luận, một phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty vẫn đang phát triển podcast ngay cả khi tập trung phát triển các tính năng ưu tiên khác như Reels và Feed.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục