Từ ngày 1/1/2014, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng Quyết định số 63/2013/QĐ-Ủy ban Nhân dân về việc quy định giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2014.
Đáng chú ý, bảng giá đất mới này vẫn cơ bản giữ nguyên mức giá các loại đất như năm 2013 (nhất là đất nông nghiệp và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp); chỉ điều chỉnh, bổ sung cục bộ giá các loại đất tại một số vị trí, khu vực.
Về giá đất ở, thành phố bổ sung giá tại một số đường, phố thuộc các quận nhưng không vượt quá tỷ lệ vượt khung giá Chính phủ quy định. Cụ thể, tại các quận có mức giá tối thiểu trên 3,4 triệu đồng/m2 (đường vào Ủy ban Nhân dân phường Dương Nội, Hà Đông) và mức giá tối đa là 81 triệu đồng/m2 (gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ thuộc quận Hoàn Kiếm).
Đây là năm thứ 4 liên tiếp giá đất ở Hà Nội có mức tối đa 81 triệu đồng/m2.
Một số khu vực bảng giá đất ở cơ bản không thay đổi so với năm 2013, bao gồm thị trấn của các huyện và các phường của thị xã Sơn Tây; khu vực giáp ranh các quận (thuộc huyện Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Hoài Đức); đất ở nông thôn ven các trục đường giao thông chính; khu dân cư nông thôn…
Cũng theo quy định mới ban hành, trong một số trường hợp cụ thể mà giá đất quy định tại Quyết định này chưa phù hợp với giá thị trường trong điều kiện bình thường, các ngành liên quan lập phương án giá trình Ủy ban Nhân dân thành phố quyết định hoặc báo cáo Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố cho ý kiến trước khi quyết định theo nguyên tắc điều chỉnh giá đất trong giới hạn cho phép cao hơn hoặc thấp hơn không quá 20% mức giá của cùng vị trí, cùng mục đích sử dụng đất đã công bố.
Theo số liệu điều tra tại các quận, huyện, thị xã, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở thực tế trên thị trường năm 2013 so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trên thị trường năm 2012 thấp hơn khoảng từ 10-15% và có xu hưởng tiếp tục giảm, chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, mức giá giao dịch trên thị trường nhìn chung cao hơn bảng giá năm 2013 do Ủy ban Nhân dân Thành phố quy định (kể cả các trường hợp vượt khung 20% theo quy định của Chính phủ).
Đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, thực tế phần lớn các đơn vị sử dụng đất đều lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; các giao dịch chuyển nhượng là chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê.
Hầu hết các doanh nghiệp có khó khăn trong sản xuất kinh doanh và cho rằng giá cho thuê đất còn cao so với cơ cấu chi phí sản xuất kinh doanh.
Đối với đất nông nghiệp, số lượng giao dịch ít; một số trường hợp ngoài khu vực quy hoạch đô thị có giao dịch mức giá thấp hơn so với mức giá bồi thường, hỗ trợ do thành phố quy định.
Đánh giá về Bảng giá các loại đất năm 2013, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, mặc dù giá đất ở ban hành đã bằng mức vượt khung giá đất tối đa của Chính phủ quy định, nhưng so với giá đất ở trên thị trường nhìn chung còn thấp hơn. Giá đất khu vực giáp ranh giữa thị trấn và khu dân cư nông thôn còn có sự chênh lệch. Một số khu vực đã được Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội, nhưng giá đất còn chưa hợp lý cần được điều chỉnh lại.
Giá đất quy định tại các khu vực nông thôn cách xa trung tâm còn thấp hơn so với giá bồi thường, hỗ trợ của đất nông nghiệp trong cùng khu vực./.