"Hóa học là thế giới đầy sắc màu và nhiều ứng dụng"

Với Phạm Đăng Huy - thí sinh giành HCV Olympic hóa học quốc tế 2012, hóa học là thế giới đầy sắc màu và nhiều ứng dụng trong cuộc sống.
“Ngày bé em thấy hóa học là thế giới đầy sắc màu, lớn lên em thấy hóa họcđược ứng dụng hàng ngày trong cuộc sống, vậy là em tò mò, muốn tìm hiểu sâu hơnvề môn học này."

Con đường đến với hóa học của Phạm Đăng Huy, học sinh lớp 12 chuyên hóa,trường Trung học phổ thông Trần Phú, Hải Phòng - thí sinh giành huy chương vàngOlympic hóa học quốc tế 2012 bắt đầu như vậy.

Sau hơn 10 ngày ở Mỹ, dành toàn bộ sức lực cho kỳ thi, sáng 3/8 Huy mới vềđến nhà riêng tại Hải Phòng. Em dành hẳn một ngày xả stress bằng giấc ngủ và hômnay lại trở lại với cuộc sống bình thường.

Trò chuyện với chúng tôi tại nhà riêng, Huy kể về hành trình đến với OlympicHóa học quốc tế rất giản dị. Huy cho biết, bắt đầu từ tháng 5/2012, em lên HàNội ôn luyện cùng các bạn trong đội tuyển. Trong thời gian đó, hàng ngày em làmthí nghiệm ở trường, buổi tối ôn lý thuyết. Lúc nào học thấy căng thẳng quá, emđi bơi ở bể bơi trường Hà Nội-Amsterdam.

[Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Hóa quốc tế]

Trước khi lên đường sang Mỹ, các thầy cô động viên đội tuyển cố gắng để đạtthành tích cao nhất. Lúc đó, Huy tự nhủ cần vượt qua thành tích huy chương bạcOlympic hóa học quốc tế 2011 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ của mình.

Dù có hai lần tham dự Olympic hóa học quốc tế nhưng mỗi lần thi, Huy vẫn cảmthấy hồi hộp vì địa điểm thi khác nhau, quy cách ra đề thi khác nhau. Lần thinày, khi làm thí nghiệm, Huy có chút bối rối khi nhìn trang thiết bị và các hóachất vì tất cả hiện đại hơn so với những thứ em đã thực hành tại Việt Nam. Nhưngngay sau đó, em bình tĩnh và hoàn thành tốt phần thi của mình với tổng số điểmlà 89,55.

Kể về quá trình học hóa học của mình, Huy cho biết, đến với môn hóa học, emcó chút thuận lợi hơn các bạn khác vì mẹ em là giảng viên môn hóa, trường Đạihọc Hải Phòng. Trong quá trình học, mẹ hướng dẫn Huy làm một số dạng bài tập vàđưa em đến phòng thí nghiệm của trường để làm thực hành.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả học tập tốt theo Huy cần nhiều yếu tố khác.Điều quan trọng nhất là bản thân người học phải đam mê. Từ năm lớp tám, Huy bắtđầu tò mò về những phản ứng hóa học. Em tự đọc sách và tìm hiểu về những cáimình đang thắc mắc. Ở lớp học, Huy chú ý nghe giảng, làm hết bài tập trong sáchsau đó mới làm các bài tập nâng cao. Phần nào hiểu chưa thấu đáo phải hỏi lạithầy cô ngay.

Ngoài các đề thi hóa học quốc gia, quốc tế do cô chủ nhiệm sưu tầm và yêu cầuHuy cùng các bạn làm, em còn chủ động đọc sách và làm các bài tập trên mạngInternet. Những kiến thức này rất hữu ích cho Huy trong kỳ thi Olympic vừa qua.

Sau cuộc thi dốc sức, Huy đang nghỉ ngơi và chuẩn bị cho năm học đầu tiên tạitrường Đại học Dược Hà Nội. Em cho biết, mình sẽ tiếp tục theo học lĩnh vực hóahọc vì đó là niềm đam mê của em./.

Minh Thu (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Lòng nhân ái và sức mạnh của giáo dục – thứ sức mạnh có thể bắc những nhịp cầu vượt qua mọi cách trở, để những ước mơ nhỏ bé cũng có cơ hội được chạm đến bầu trời. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Trên những nẻo đường gieo chữ: Hành trình 15 năm “bám bản” của cô giáo Lia

Thanh xuân của cô không có những bộ quần áo đẹp, những chuyến du lịch hay cuộc sống thành thị tiện nghi. Thanh xuân ấy hòa vào màu nâu của đất, màu xanh của núi rừng Tây Bắc và ánh sáng hy vọng trong mắt trẻ thơ. Câu chuyện của cô Liên là bài ca về sự kiên trì, lòng nhân ái và sức mạnh của giáo dục – thứ sức mạnh có thể bắc những nhịp cầu vượt qua mọi cách trở, để những ước mơ nhỏ bé cũng có cơ hội được chạm đến bầu trời.