Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 28/3 cho biết hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong ba tháng đầu của năm 2017, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2016.
Riêng tháng 3/2017, Việt Nam đón hơn 1 triệu lượt khách, có giảm 16,1% so với tháng 2/2017 và tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Đây là kết quả tốt, ghi nhận nỗ lực của toàn ngành du lịch Việt Nam trong những tháng đầu năm 2017, tạo tiền đề thực hiện mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 66 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 460.000 tỷ đồng.
Ngay từ đầu năm 2017, du lịch Việt Nam đã tích cực tham dự các hoạt động quảng bá, xúc tiến, hợp tác du lịch ở nước ngoài. Trong đó, Việt Nam đã tham gia Năm hợp tác Du lịch ASEAN-Trung Quốc 2017 diễn ra tại Philippines (từ ngày 15-17/3). Sự kiện góp phần thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều và giao lưu nhân dân giữa hai bên.
Trong khuôn khổ Năm Du lịch ASEAN-Trung Quốc 2017, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn và Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Trung Quốc Li Jinzao đã gặp gỡ, trao đổi nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác du lịch giữa hai nước. Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác du lịch giữa hai nước thời gian qua.
Trung Quốc là một thị trường quan trọng số một của du lịch Việt Nam. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh, đạt 2,7 triệu lượt năm 2016, tăng 51% so với năm 2015, tăng trung bình 20% năm trong giai đoạn 2010-2016. Số lượng khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc năm 2015 đạt 2,2 triệu lượt, tăng trung bình 19% trong giai đoạn 2010-2015.
Các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên đều đạt được những kết quả quan trọng. Thời gian qua, các doanh nghiệp của Trung Quốc đã tích cực khai thác các chuyến máy bao thuê bao đưa khách Trung Quốc đến Việt Nam. Các hãng hàng không của Việt Nam và Trung Quốc đã liên tục mở thêm các đường bay mới và tăng tần suất bay giữa hai nước.
Cũng trong tháng 3/2017, Du lịch Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế MITT - một trong năm Hội chợ du lịch lớn nhất thế giới tại Moskva (Liên bang Nga). Hội chợ này thu hút sự tham gia của gần 2.000 công ty du lịch đến từ 185 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Tại đây, du lịch Việt Nam quảng bá các địa điểm và loại hình du lịch hấp dẫn; các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia 2017 với chủ đề "Sắc màu Tây Bắc," nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp hấp dẫn khách du lịch của Việt Nam.
Trong khuôn khổ Hội chợ, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức buổi họp báo cập nhật thông tin về tình hình trao đổi khách du lịch giữa hai nước trong thời gian qua, giới thiệu các điểm đến hấp dẫn mới, sản phẩm du lịch mới đặc thù cho thị trường Nga./.