Được tổ chức lần đầu tiên năm 2007 tại Sydney, Australia, với 2,2 triệungười tham gia, năm 2011 này đã có 131 quốc gia với hàng trăm triệu người đãđăng kí hưởng ứng Giờ Trái đất - một trong những hoạt động tình nguyện lớn nhấtthế giới để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bềnvững.
Tham gia vào Giờ Trái đất không chỉ có các cá nhân, hộ gia đình mà còn cócác doanh nghiệp, tổ chức. Chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất tại Nha Trang nămnay sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV1 với nhiều đại sứ thiện chílà người nổi tiếng, và sự tham dự của hơn 10 nghìn người dân Nha Trang. Vietnam+ đã có cuộc phỏng vấn ông Mario Lotti, phó Tổng Giám đốc Cty CP BĐSHà Quang, đơn vị tài trợ cho chiến dịch Giờ Trái đất tại thành phố Nha Trang.
- Ông đã từng tham gia sự kiện giờ trái đất bao giờ chưa và ông thấyhoạt động này có ý nghĩa như thế nào?
Ông Mario Lotti: Thật khó có thể không biết đến sự kiện lớn và đầyý nghĩa như Giờ Trái đất. Bản thân tôi cũng đã tham gia chương trình này ở HàNội và TP Hồ Chí Minh những năm trước đây. Đây là một hoạt động hết sức có ýnghĩa không chỉ với cá nhân, với một tổ chức riêng biệt nào mà là chiến dịchchung tay của toàn xã hội. Bằng việc tài trợ và tham gia tổ chức chương trìnhlần này, Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang chúng tôi rất mong muốn cùngchung tay với người dân và xã hội bảo vệ môi trường, chống lại sự biến đổi khíhậu đang diễn ra từng ngày từng giờ và gây hậu quả ngày càng nặng nề. Điều thúvị hơn là không chỉ có Hà Quang Land mà còn nhiều doanh nghiệp và đông đảo ngườidân Khánh Hòa hưởng ứng sự kiện này.
- Các hành động cụ thể của Hà Quang trong bảo vệ môi trường được thểhiện như thế nào?
Ông Mario Lotti: Nhân chiến dịch Giờ Trái Đất này, Cty Cổ Phần BĐSHà Quang dành tặng 20 đèn tuabin gió và năng lượng mặt trời cho Tp. Nha Trang,giá trị của số đèn này là hơn 1 tỷ đồng. Đây cũng sẽ là những chiếc đèn được sửdụng rộng rãi trong dự án Venesia – Nha Trang. Dự án đô thị này sẽ trở thànhđiểm sáng trong việc đưa các thiết bị thông minh và tiết kiệm năng lượng vàocuộc sống, thiết kế kiến trúc tối ưu hóa hệ thống thông gió tự nhiên, chúng tôidành tới 30% quỹ đất của mình cho diện tích cây xanh và mặt nước.
- Đó là ở tầm vĩ mô, nhưng theo tôi, tham gia giờ trái đất, hướng tớimột chiến lược phát triển ‘‘xanh’’ là công việc phải làm hàng ngày mới phải?
Ông Mario Lotti: Hoàn toàn đúng. Chúng tôi rất tâm đắc với khẩuhiệu "Tắt đèn 1 tiếng, hành động 365 ngày" của Giờ trái đất. Trong công việchàng ngày ở cơ quan, chúng tôi khuyến khích nhân viên sử dụng một cách hợp lýtất cả vật chất cũng như nguồn năng lượng tại công ty. Tắt đèn và các thiết bịđiện không sử dụng, những động tác tưởng chừng nhỏ như thế cũng có tác dụng bảovệ môi trường. Ngoài ra, nhân viên của chúng tôi còn tham gia các hoạt động xãhội cổ vũ tiết kiệm năng lượng, vận động các thành viên trong gia đình tiết kiệmnăng lượng trong các hoạt động thường ngày. Điều này đã trở thành một phần trongvăn hóa doanh nghiệp của chúng tôi.
- Ông có thực sự tin vào hiệu quả của chiến dịch này?
Ông Mario Lotti: Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất có thể coi nhưchúng ta đang cùng gieo hạt. Phải có thời gian thì cây cối mới có thể đơm hoakết trái và mang lại hạnh phúc cho con người. Nhưng nếu bạn không gieo hạt thìchắc chắn sẽ không có hoa trái sau này.
- Xin trân trọng cảm ơn ông.