Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên Ngành Giáo dục triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đối với cấp Trung học Phổ thông. Trong năm học này, tổng số trường học ở cấp Trung học Phổ thông là 2.970 trường, tăng 27 trường so với năm học 2021-2022. Số học sinh Trung học Phổ thông là 2.888.215, tăng 98.276 học sinh so với năm học 2021-2022.
Năm học 2022-2023 là năm thứ hai cấp Trung học Cơ sở triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 về thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Tổng số trường học ở cấp Trung học Cơ sở trong năm học này là 11.356 trường, trong đó trường công lập có 11033 trường, tư thục có 323 trường, chỉ tăng trường so với năm học 2021-2022. Trong khi đó, số học sinh Trung học Cơ sở là 6.078.981, tăng 114.090 học sinh so với năm học 2021-2022.
Năm học 2022-2023, các điều kiện đảm bảo chất lượng ở bậc học Mầm non chuyển biến tích cực. Trong năm học, toàn quốc kiểm tra, công nhận mới 659 Trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn lên 56,9%, tăng 2,3% so với năm học trước. Công tác tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ giáo viên được quan tâm. Tỷ lệ giáo viên Mầm non đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên theo Luật Giáo dục 2019 là 87,3% (tăng 10,6%), trên chuẩn 65,1% (tăng 7,2% so với năm học trước)./.