'Làm sạch' dữ liệu người dùng để hạn chế tình trạng lừa đảo

Việc "làm sạch" dữ liệu người dùng được xem là giải pháp quan trọng thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh các dịch vụ tài chính ngày càng phát triển.
'Làm sạch' dữ liệu người dùng để hạn chế tình trạng lừa đảo ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đẩy mạnh việc làm sạch dữ liệu người dùng dịch vụ ngân hàng nhằm hạn chế tình trạng lừa đảo; nạn cho thuê, cho mượn tài khoản để nhận tiền lừa đảo.

Thông tin này được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết tại họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023, do Vụ Thanh toán phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 26/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với C06 triển khai đề án về kết nối Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và định danh điện tử. Đây là kế hoạch rất quan trọng của ngành ngân hàng trong việc khai thác Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc làm sạch, định danh điện tử khách hàng cũng như là cung cấp thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng trên cơ sở dữ liệu.

Tính đến tháng 4/2023, hai bên hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Việc "làm sạch" dữ liệu người dùng được xem là giải pháp quan trọng thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh các dịch vụ tài chính ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước, bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu trình Quốc hội, Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thanh toán nhằm hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và sử dụng các phương tiện và dịch vụ thanh toán mới.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt và các văn bản hướng dẫn Nghị định 101, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án của Chính phủ, của ngành ngân hàng về thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số; tiếp tục ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động; triển khai hiệu quả việc thí điểm dịch vụ Mobile Money nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công…

Hiện, các dịch vụ, hạ tầng thanh toán không tiền mặt ngày càng được cải thiện. Trong 3 tháng đầu năm 2023, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,55% về giá trị. Số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và tăng 18,55% về giá trị.

[Năm lý do vì sao thẻ tín dụng ngân hàng sẽ dần thay thế tiền mặt]

Đáng chú ý, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Số lượng giao dịch qua POS tăng 37,57% về số lượng và tăng 32,09% về giá trị, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị.

Đến cuối tháng Ba, toàn thị trường có 21.347 máy ATM và có 430.625 máy POS; tăng tương ứng 3,88% và 26,34% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng về Mobile Money, sau hơn một năm triển khai đã có đến 3,71 triệu tài khoản được mở, với gần 8.880 điểm kinh doanh được thiết lập và 15.300 đơn vị chấp nhận thanh toán; trong đó, 30% tài khoản được mở ở vùng xa, hải đảo.

Song song với đó, những giải pháp thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí như: thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)… đã được các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, qua đó, góp phần phổ biến thanh toán không tiền mặt đến với người dân và doanh nghiệp.

'Làm sạch' dữ liệu người dùng để hạn chế tình trạng lừa đảo ảnh 2Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Để tiếp tục thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, Ban Tổ chức cho biết sẽ có một chuỗi sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Ngày không tiền mặt năm nay nhằm tuyên truyền, giáo dục tài chính đến người dân, doanh nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết và yên tâm trải nghiệm sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn; trong đó, nổi bật là Hội thảo Quốc gia "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội" dự kiến được tổ chức vào ngày 16/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh; cuộc thi Chiến thần không tiền mặt bắt đầu vào ngày 16/6, kết thúc ngày 15/7 và công bố giải thưởng trong ngày 21/7/2023.

Đáng chú ý, điểm nhấn của năm 2023 là Lễ hội "Cashless Town" kéo dài 3 ngày, từ 16-18/6 tại đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động do Chương trình Ngày không tiền mặt phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự đồng hành của các nhà cung ứng, các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Lễ hội được tổ chức theo mô hình xã hội không tiền mặt thu nhỏ, trong đó người tham dự tham quan mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí mà không dùng tiền mặt. Người tham quan còn được nhận các ưu đãi từ các nhà đồng hành, trải nghiệm tiện ích từ các dịch vụ công trực tuyến và tham quan triển lãm Lịch sử tiền tệ.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục