Đến dự hội nghị có giáo sưNguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; giáosư Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;ông Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh LâmĐồng; ông Dương Quốc Xuân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo TâyNam Bộ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, lãnh đạo Ủy ban Nhân dâncác tỉnh, thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 63 địa phươngtrong cả nước.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, giáo sư NguyễnThiện Nhân nhấn mạnh cần chuẩn hóa công tác quản lý giáo dục; phân cấp quản lý giáo dục theoNghị định 115. Việc này chúng ta đã làm nhưng kết quả chưa cao, cần phảilàm mạnh hơn nữa…
Năm qua, ngành giáo dục đã phát triển thêm nhiều trườngmầm non, riêng một năm học qua có thêm 1500 trường mầm non; trường dântộc bán trú tăng thêm 160 trường, giải quyết được bức xúc về giáo dụcdân tộc, điều này là rất đáng quý" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Thay mặt Đảng,Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả của ngànhgiáo dục trong năm học vừa qua, nhất là những chuyển động theo hướngngày càng chuẩn hóa và hiện đại hóa. Năm học qua ngành giáo dục đã cóbước phát triển mới, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Số học sinhđi học tăng lên, số học sinh bỏ học giảm đi. Chất lượng giáo dục có tănglên. Một số vấn đề giáo dục bức xúc các năm trước năm nay đã giảm như:dạy thêm, học thêm, lạm thu, tiêu cực nhưng sắp tới cần làm quyết liệthơn.
Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế để đảm bảo cho các họcsinh, nhất là vùng dân tộc được đảm bảo 3 đủ: đủ ăn, đủ mặc, đủ sáchgiáo khoa. Lần đầu tiên sau nhiều năm thực hiện Đổi mới, ngành giáo dục đã cóchính sách hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền sinh hoạt phí cho các học sinhmiền núi, gia dình nghèo.
Phó Thủ tướng chỉ rõ, nhiều năm quaMục tiêu giáo dục của Đảng, Nhà nước không sai nhưng điều kiện, phương pháp,cách thức tổ chức thực hiện không tương xứng nên chưa đạt kết quả nhưmong muốn, nhất là trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống,lòng yêu nước. Vì vậy sắp tới cần làm tốt hơn việc giáo dục tư tưởng đạođức cho thế hệ trẻ.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhâncũng biểu dương gần đây ngành giáo dục đã đổi mới cách ra đề thi gần vớithực tiễn nhất là các môn xã hội, thời gian tới nên đổi mới tiếp cáchra đề các môn tự nhiên như: toán, lý… theo hướng tăng cường câu hỏi dạngbài tập, thực hành.
Về nhiệm vụ năm học 2013-2014, Phó Thủtướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ toàn ngành cần tập trung Quản lý tốt-dạy tốt-học tốt. Quản lý tốt là tiền đề để khuyến khích, thực hiện dạytốt, học tốt. Toàn ngành cần tập trung cho việc nâng cao chất lượnggiáo dục và quan tâm hơn đến việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5tuổi, thực hiện mạnh mẽ hơn công tác phân cấp quản lý giáo dục. Muốn vậycũng cần sớm nghiên cứu để có tiêu chí đo lường, đánh giá chất lượnggiáo dục sát thực, tránh tình trạng khi cơ quan quản lý làm nghiêmtúc, kết quả thi cử thấp lại bị coi là chất lượng giáo dục đi xuống.
Bêncạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần làm tốt hơn công tác hướng nghiệp, từ lớp 10. Trongtháng 8/2013, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đàotạo cần ban hành thông tư về quản lý Trung tâm giáo dục thường xuyên,không để tình trạng đất nước còn nghèo mà song hành tồn tại hai cơ sởgiáo dục thường xuyên vừa không mạnh vừa lãng phí…
Báo cáo Tổng kết năm học 2012-2013 của Thứ trưởngBộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm học qua, trong bốicảnh kinh tế xã hội đất nước còn khó khăn, ngành giáo dục đã có nhiều nỗlực nên vẫn đảm bảo và tăng quy mô giáo dục, có bước chuyển biến đángkể về chất lượng giáo dục.
Mạng lưới cơ sở giáo dục các bậc học tiếp tụcđược quan tâm đầu tư. Tổng số trẻ mầm non đến trường là 4.090.692(tăng 217.247 cháu). Số học sinh tiểu học đến trường là 7.202.767 (tăng101.817 em), học sinh Trung học cơ sở là 4.869.839 (giảm 56.562 em), họcsinh Trung học phổ thông là 2.675.320 (giảm 79.890 em).
Chất lượng giáo dục đại trà đã có những chuyển biến tích cực, chất lượnggiáo dục “vùng trũng” được nâng lên, chất lượng giáo dục “đỉnh cao”tiếp tục được khẳng định bằng những thành quả đáng trân trọng. Việc bổsung nội dung thi nói của các bộ môn ngoại ngữ, nội dung thi thực hànhcác môn lý, hóa, sinh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã được chuẩnbị chu đáo và đạt kết quả tốt, các đoàn học sinh Việt Nam dự thi olympickhu vực và quốc tế tiếp tục đạt được thành tích khả quan.
Tuynhiên, chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêugiáo dục, còn hạn chế về giáo dục văn hóa và lịch sử dân tộc, đạo đức vàlối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bịnhìn chung còn thiếu, lạc hậu và hiệu quả sử dụng hạn chế. Một số địaphương chưa thực sự quan tâm đến việc tổ chức thực hiện Đề án Xây dựngxã hội học tập, đề án xóa mù chữ.
Việc dạy trước chương trìnhlớp 1, tình trạng lạm thu, dạy thêm sai quy định, nhất là ở các khu đôthị, thành phố lớn và tình trạng bạo lực học đường đã được cả hệ thốngchính trị ở các địa phương vào cuộc cùng ngành giáo dục khắc phục, songchưa được giải quyết triệt để, vẫn còn là các vấn đề bức xúc trong ngànhvà xã hội.
Phát biểukết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận chobiết sắp tới sẽ có chế độ phù hợp cho cán bộ quản lý giáo dục, cán bộlàm công tác y tế, phục vụ trong trường học…Về thống nhất quản lý cáctrung tâm day nghề, giáo dục thường xuyên sẽ thực hiện trên tinh thầnlấy lợi ích của người học địa phương đó làm trọng.
Bộ trưởngPhạm Vũ Luận cũng nhấn mạnh, năm học tới sẽ tiếp tục kiên quyết đấutranh chống bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử. Bên cạnh đó, siếtchặt các quy định, Bộ sẽ mở rộng thanh kiểm tra trên thực tế, sẽ chấmthẩm định 5% bài thi của 63 tỉnh thay vì 17 tỉnh có điểm thi tốt nghiệptrung học phổ thông tăng đột biến trong năm qua./.