Ngày 30/11, ông Đặng Xuân Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xác nhận sự việc cô giáo buộc dây vào người một bé trai và cột ở cửa lớp xảy ra mới đây tại Trường mầm non B, xã Trực Đại, huyện Trực Ninh (Nam Định) là có thật.

Ông Đặng Xuân Hữu thông tin, bé trai được xác định là N.T. P. (4 tuổi) ở xã Trực Đại. Cháu P. bị rối loạn phổ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ, vừa bị câm, vừa bị điếc. Những lúc bị tăng động, cháu thường chạy nhảy lung tung, có khi cắn cả vào tay các bạn và cô giáo.

Một tháng cháu P. thường đi chữa bệnh tại bệnh viện khoảng 10 ngày. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện đưa cháu vào những trung tâm giáo dục chuyên biệt nên có nguyện vọng gửi các cô ở trường mầm non chăm sóc, nuôi dạy.

[Khi quyền lực ngự trị và giáo viên tự cho mình được quyền sai...]

Do cháu P. bị tăng động mạnh nên hai cô giáo phụ trách lớp 4 tuổi đã lấy một đoạn dây vải buộc vào người cháu để đảm bảo an toàn cho bản thân cháu cũng như mọi người xung quanh chứ hoàn toàn không có ác ý. Tuy nhiên, cách làm của các cô giáo không đúng, thể hiện nhận thức hạn chế, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm nuôi dạy trẻ khuyết tật, tạo nên hình ảnh phản cảm. Việc lấy dây buộc vào người cháu P. mới diễn ra 1-2 lần. Cháu P. không bị tổn hại về sức khỏe, vẫn đến lớp học bình thường.

Sau khi xảy ra sự việc trên, đoàn kiểm tra của huyện Trực Ninh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trực Ninh đã về làm việc với lãnh đạo Trường mầm non B, xã Trực Đại để có phương hướng giải quyết kịp thời.

Theo ông Lưu Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Trực Ninh, đây là sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy, niềm tin của nhân dân. Huyện sẽ thành lập hội đồng kỷ luật để đưa ra hình thức xử lý phù hợp với hai cô giáo buộc dây vào người cháu P.

Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định nhìn nhận đây là bài học sâu sắc đối với toàn ngành giáo dục địa phương. Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để tránh xảy ra các sự việc tương tự./.