Mỹ tham vọng cắt giảm 56% khí thải từ xe cơ giới trong thập kỷ tới

Đề xuất của EPA, nếu được thông qua, sẽ là kế hoạch cắt giảm khí thải xe cơ giới tiêu biểu của Mỹ cho đến thời điểm hiện tại, theo đó nước này cắt giảm 13% lượng khí thải trung bình qua từng năm.
Mỹ tham vọng cắt giảm 56% khí thải từ xe cơ giới trong thập kỷ tới ảnh 1Một trạm xăng ở Newberry Springs, bang California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ước tính 2/3 số lượng xe mới bán ra tại thị trường Mỹ sẽ là xe điện (EV), để nước này có thể đạt mục tiêu theo một đề xuất cắt giảm khí thải từ xe cơ giới.

Ngày 12/4, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đề xuất thực hiện mục tiêu cắt giảm 56% lượng khí thải từ các loại xe cơ giới đến năm 2032.

Nếu đề xuất của EPA được thông qua, đây sẽ là kế hoạch cắt giảm khí thải xe cơ giới tiêu biểu của Mỹ cho đến thời điểm hiện tại, theo đó quốc gia này thực hiện cắt giảm 13% lượng khí thải trung bình qua từng năm.

Ngoài ra, EPA cũng đề xuất các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt hơn đối với hai loại xe tải hạng trung và hạng nặng đến năm 2032.

Với mục tiêu và các biện pháp đề ra giai đoạn 2027-2032, Mỹ sẽ cắt giảm thêm hơn 9 tỷ tấn CO2 vào năm 2055 - tương đương hơn hai lần tổng lượng khí thải CO2 của nước này vào năm ngoái.

Đến năm 2055, lợi nhuận ròng thu được từ kế hoạch cắt giảm khí thải này là từ 850 đến 1.600 tỷ USD.

Đến năm 2032, chi phí sản xuất một xe ôtô của các hãng sẽ tăng thêm 1.200 USD, song lại giúp các chủ sở hữu tiết kiệm trung bình hơn 9.000 USD chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và sửa chữa xe trong tám năm sử dụng phương tiện - theo ước tính của EPA.

[Mỹ khởi động chương trình cắt giảm khí thải sản xuất trị giá 6 tỷ USD]

Để đáp ứng yêu cầu theo đề xuất của EPA, các nhà sản xuất ôtô được dự báo sẽ sản xuất 60% EV vào năm 2030 và 67% vào năm 2032. Trong khi đó, báo cáo thực tế cho thấy chỉ 5,8% số xe mới bán ra tại Mỹ trong năm ngoái là xe điện.

Đề xuất này tham vọng hơn mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập trong đề xuất năm 2021 nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất xe ôtô. Chính quyền của ông Biden đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% số phương tiện mới bán ra thị trường là EV hoặc xe hybrid.

Để kế hoạch này thành công, sẽ cần phải làm nhiều việc chưa từng được thực hiện, từ thay đổi trong thị trường ôtô đến cơ sở sản xuất - theo ông John Bozzella, Giám đốc Điều hành của Liên minh Đổi mới Ôtô đại diện cho General Motors, Volkswagen, Toyota và nhiều hãng xe khác.

Các yếu tố bên ngoài phương tiện như cơ sở hạ tầng sạc, chuỗi cung ứng, khả năng phục hồi lưới điện, sự sẵn có của các loại nhiên liệu carbon thấp và các khoáng chất quan trọng sẽ quyết định liệu các tiêu chuẩn của EPA ở những cấp độ này có thể đạt được hay không - ông Bozzella cho hay.

Liên quan đến nỗ lực cắt giảm khí thải tại Mỹ, chính phủ Mỹ đầu tháng Ba cũng bắt đầu khởi động chương trình hỗ trợ giảm khí thải trong sản xuất ở nước này.

Theo chương trình này, Washington sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 6 tỷ USD để hỗ trợ các ngành sản xuất công nghiệp cắt giảm lượng khí thải nhà kính. Đây là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm đạt được nền kinh tế không phát thải khí CO2 vào năm 2050.

Mỹ tham vọng cắt giảm 56% khí thải từ xe cơ giới trong thập kỷ tới ảnh 2Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo biến đổi khí hậu có thể gây tổn thất lớn cho hệ thống tài chính nước này. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chương trình của Bộ Năng lượng Mỹ sẽ cung cấp tới 50% chi phí cho các dự án mới hoặc ở giai đoạn đầu nhằm loại bỏ CO2 khỏi quá trình sản xuất hóa chất, thép, bêtông và các vật liệu sử dụng nhiều năng lượng khác.

Lĩnh vực công nghiệp chiếm một phần đáng kể lượng khí thải của Mỹ. Nhưng đây cũng là lĩnh vực quan trọng để thúc đẩy các hành động khí hậu táo bạo - theo Cố vấn Khí hậu Quốc gia của Nhà Trắng Ali Zaidi.

Cũng vào đầu tháng Ba, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nhấn mạnh một số nội dung trong bản dự thảo báo cáo công bố tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban đánh giá nguy cơ tài chính liên quan đến khí hậu.

Theo bà Yellen, biến đổi khí hậu đang là một trong những tác nhân chính ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như tài chính của Mỹ và trong những năm tới sẽ gây tổn thất lớn về giá trị tài sản cho hệ thống tài chính của nền kinh tế số 1 thế giới.

Khi biến đổi khí hậu gia tăng, thiên tai và nhiệt độ ấm lên có thể dẫn đến sự sụt giảm giá trị tài sản có thể chảy vào hệ thống tài chính. Sự chậm trễ và quá trình chuyển đổi lộn xộn sang nền kinh tế phát thải ròng bằng 0 có thể dẫn đến những cú sốc đối với cả hệ thống tài chính - bà Yellen cảnh báo./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục