Trả lời câu hỏi về quản lý thông tin thuê bao tại họp báo thường kỳ tháng 4/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 8/4, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các SIM mình đang sử dụng từ đó giúp xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định.
Cụ thể, theo ông Nhã, ước tính có 1,62 triệu giấy tờ tương ứng 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 SIM.
Ông Nhã cũng chia sẻ, SIM thuê bao chỉ là một trong các phương thức các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi phát tán "tin nhắn rác" và "cuộc gọi rác." Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để cần sự tham gia toàn xã hội, đặc biệt là của các tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ. Ví dụ Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã quy định rõ các cuộc gọi quảng cáo phải sử dụng Tên định danh vì vậy các công ty chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… cần đăng ký, sử dụng dịch vụ Cuộc gọi định danh (Voice Brandname) để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo khi có nhu cầu, thay vì thuê các đối tượng sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua điện thoại không đúng quy định.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, thay đổi cú pháp tra cứu từ TTTB thành TTTB + số giấy tờ gửi 1414 rà soát, xác minh, làm rõ SIM mình đang sử dụng. Các nhà mạng trong bản tin trả về phải gửi kèm danh sách số thuê bao mà số giấy tờ đang đứng tên đăng ký sử dụng.
Theo ông Nhã, hiện các nhà mạng đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xác minh xử lý phản ánh của người sử dụng khi phát hiện mình đứng tên "SIM lạ" (các quy trình này đã được các doanh nghiệp viễn thông đăng tải trên website của mình) qua tổng đài chăm sóc khách hàng…
Trong thời gian 1 ngày, kể từ thời điểm tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao mà bản thân không sử dụng (sau khi tra cứu thông tin thuê bao qua 1414), nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao bị phản ánh không còn trong danh sách số thuê bao của người dùng.
Tính đến hết tháng 3/2024, sau 1 tháng triển khai, các nhà mạng đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu (TTTB + số giấy tờ); khoảng 1.000 khách hàng phản ánh (về việc có số thuê bao không còn sử dụng, đăng ký) về gần 1.200 số thuê bao.
Quyết liệt xử lý tình trạng SIM rác và lừa đảo trực tuyến
Điều này giúp doanh nghiệp viễn thông loại bỏ các số thuê bao khỏi danh sách mà khách hàng đã phản ánh đứng tên, thực hiện nhắn tin đề nghị gần 1.200 số bị phản ánh xác minh, làm rõ; trong đó, khóa 1 chiều và 2 chiều gần 200 số.
“Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt từ ngày 15/4 tới, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ sẽ tổ chức thanh tra, xử lý nghiêm (gồm xem xét, dừng phát triển mới), đồng thời, có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét có hình thức kỷ luật," ông Nguyễn Phong Nhã cho biết./.