Ứng dụng sợi cácbon được nhiều nhà sản xuất ôtô xem như một trong những phươngthức hiệu quả nhất để giảm trọng lượng qua đó tiết kiệm nhiên liệu và cải thiệnmôi trường, tuy nhiên giá thành tương đối cao của vật liệu này cũng có nghĩa lànó hiện chỉ được sử dụng cho một số dòng xe cao cấp.
BMW trên thực tế đã sử dụng vật liệu sợi cácbon để làm mui cho các dòng xethể thao M của hãng này nhằm giúp hạ thấp trọng tâm xe.
Các nhà sản xuất ôtô Nissan và General Motors (GM) cũng đã sử dụng vậtliệu composite để giảm bớt trọng lượng của các siêu xe GT-R và ChevroletCorvette ZR1.
Đối với hầu hết các nhà sản xuất ôtô, việc sử dụng sợi cácbon làm vật liệuchính vẫn sẽ phải mất một vài năm nữa mới trở thành hiện thực song một số côngty, trong đó có công ty chuyên về sợi cácbon Toray của Nhật Bản, đang hợp tácvới các nhà sản xuất xe hơi để giảm giá thành sản phẩn có trọng lượng nhẹ này.
Trên thực tế Toray đã thiết lập quan hệ đối tác với hãng Daimler để sảnxuất các linh kiện làm từ sợi cácbon dành cho ôtô và mẫu xe đầu tiên được hưởnglợi từ sự hợp tác này là chiếc Mercedes-Benz SL-Class đời 2013 sẽ xuất hiện trênthị trường vào năm 2012. Linh kiện bằng sợi cácbon sẽ được sản xuất tại một nhàmáy ở Pháp.
Đáng chú ý đây là lần đầy tiên Toray, nhà cung cấp sợi cácbon lớn nhấttrên thế giới chiếm tới 34% thị phần toàn cầu, sẽ sản xuất linh kiện cho ôtô.Tuy nhiên trước đó Toray đã cung cấp nguyên liệu sợi cácbon cho hãng Ferrari.
BMW cũng đã có động thái tương tự khi đầu tháng này tuyên bố sẽ hợp tácvới SGL Group để sản xuất các linh kiện mới bằng sợi cácbon cho ôtô.
Mẫu xe sử dụng vật liệu sợi cácbon của BMW dự kiến sẽ là chiếc xe điệnMegacity./.
Lan Khanh (Vietnam+)