Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) hiện nay tuy còn chậm so với tiến độ đề ra, song lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 khẳng định trong thời gian tới, dự án sẽ bắt kịp tiến độ và hoàn thành hợp đồng vào cuối năm 2022.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, sản lượng theo tiến độ cam kết với Bộ Giao thông Vận tải của dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết hết năm 2021 đạt 1.583,5 tỷ (chiếm 26,11%) giá trị hợp đồng. Đến nay, Ban đã thực hiện được sản lượng 1.235,5 tỷ đồng và chậm khoảng 20% so với kế hoạch đề ra.
Ngoài các nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở Bình Thuận bùng phát mạnh trở lại, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu đất đắp còn chậm, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 nhìn nhận nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 72% so với kế hoạch đề ra (2,5/3,31 triệu m3).
Mặt khác, nhà thầu mới nộp hồ sơ cấp phép của 5/10 mỏ đề nghị cấp theo Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ, nguyên nhân chính là nhà thầu và các chủ đất chưa đạt được thỏa thuận về tài chính, hợp tác đầu tư.
Theo ông Minh, bộ máy ban điều hành của nhà thầu thiếu về số lượng và yếu kém về năng lực, không được giao thực quyền, không điều hành được các tổ đội thi công, nhà thầu phụ dẫn đến tổ chức thi công không khoa học, không điều phối được các mũi thi công và phát huy tối đa công suất của máy móc, thiết bị hiện có trên công trường.
“Các đơn vị thi công cầm chừng, không quyết liệt ở các hạng mục thi công nền, đúc dầm, kết cấu cầu. Đặc biệt, có tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, mũi thi công dẫn đến tình trạng chậm cung cấp vật tư, vật liệu, nợ lương nhân công,” ông Minh cho hay.
Dẫn chứng, ông Minh cho biết công tác huy động mũi thi công chỉ đạt 92/97 mũi so với yêu cầu (yêu cầu tăng 30 mũi thi công nhưng đến nay mới bổ sung được 25 (gói thầu XL01, XL02, XL04 còn thiếu). Một số mũi thi công cầu chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà thầu như Vinaconex, Vinaconex E&C, Cienco 8, Nhạc Sơn.
[Không 'đốt cháy' thi công, đánh đổi chất lượng cao tốc Bắc-Nam]
Để thúc tiến độ dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho rằng cần phải hệ thống từ tổ chức thi công và quản lý chất lượng. Cụ thể, về nguồn vật liệu đất đắp, Ban Quản lý dự án 7 đang yêu cầu nhà thầu khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương trong quá trình thực hiện để kịp thời cung cấp bổ sung hồ sơ, giải quyết các vướng mắc, phát sinh cũng như rà soát nhu cầu vật liệu còn lại của gói thầu; hoàn tất thủ tục cấp phép với các mỏ đang làm thủ tục cũng như các mỏ đang cấp thép theo cơ chế đặc thủ của Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021.
Ban Quản lý dự án 7 cũng yêu cầu nhà thầu cử lãnh đạo thường trực tại công trường để kịp thời chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công; xác định rõ được các mốc đường găng đẩy nhanh tiến độ thi công; đảm bảo dòng tiền tới công trình một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, kịp thời.
Nhấn mạnh hàng tuần sẽ họp kiểm điểm và đánh giá tiến độ thực hiện, đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ so với cam kết, Ban Quản lý dự án 7 đã có văn bản cảnh cáo, xử lý vi phạm theo quy định hợp đồng.
“Các nhà thầu đã có cam kết phải nghiêm túc thực hiện, nếu không đảm bảo ban sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và căn cứ các điều khoản hợp đồng để xử lý và đề nghị xem xét cắt chuyển khối lượng giao cho thành viên khác trong liên doanh hoặc đơn vị khác có năng lực để thi công,” ông Minh nhấn mạnh./.
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết có chiều dài 100,8km qua tỉnh Bình Thuận, tuyến cao tốc này được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. |