Nhật Bản: Công ty kinh doanh trò chơi 'sống khỏe' trong dịch COVID-19

Nhu cầu trò chơi điện tử đã tăng đột biến khi người dân phải ở nhà trong thời gian các nước áp đặt lệnh phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19.
Nhật Bản: Công ty kinh doanh trò chơi 'sống khỏe' trong dịch COVID-19 ảnh 1Lợi nhuận của Nintendo đã tăng gấp hơn 6 lần. (Nguồn: Nintendo)

Trong khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây tác động mạnh tới kinh tế, khiến nhiều công ty trên thế giới liên tiếp thông báo các khoản lỗ kỷ lục trong quý 2/2020, song lĩnh vực sản xuất trò chơi lại được hưởng lợi khi nhiều người dân trên khắp thế giới phải ở nhà do lệnh phong tỏa nhằm khống chế dịch bệnh.

Theo thông báo của Nintendo ngày 6/8, lợi nhuận của công ty này đã tăng gấp hơn 6 lần từ mức 16,6 tỷ yen trong cùng kỳ năm 2019 lên 106,5 tỷ yen (1 tỷ USD) từ tháng Ba đến tháng Sáu năm nay.

Doanh thu của công ty cũng tăng hơn gấp đôi lên 358 tỷ yen, trong bối cảnh nhu cầu tìm mua chiếc máy trò chơi Switch vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù đã ra mắt được 4 năm.

Riêng doanh số của Switch trong quý 2 đã tăng 166,6% lên 5,68 triệu chiếc. Trước đó, hãng tin Bloomberg đưa tin Nintendo đặt mục tiêu sản xuất 25 triệu chiếc máy trò chơi này trong tài khóa 2020, tăng 3 triệu chiếc so với mục tiêu đưa ra hồi tháng Tư nhẳm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng.

Giới phân tích khẳng định Nintendo thuộc số ít các công ty lớn "sống khỏe" trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

[Sony tăng tốc độ sản xuất máy chơi game PlayStation 5]

Theo nhà phân tích Hideki Yasuda thuộc Viện Nghiên cứu Ace ở Tokyo, nhu cầu trò chơi điện tử đã tăng đột biến khi người dân phải ở nhà trong thời gian các nước áp đặt lệnh phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, đối thủ của Nintendo là Sony cũng thông báo lợi nhuận ròng tăng 55,3% nhờ nhu cầu tải các trò chơi không ngừng tăng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn trong những lĩnh vực khác lại không kinh doanh suôn sẻ được như vậy.

Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota dự báo lợi nhuận ròng trong tài khóa 2020 (đến hết tháng 3/2021) có thể giảm 64,1%, xuống còn 730 tỷ yen (6,9 tỷ USD) do dịch COVID-19 tác động mạnh tới nhu cầu mua ôtô.

Trong quý đầu tiên của tài khóa 2020 (tính đến hết tháng 6), lợi nhuận ròng của tập đoàn này đã giảm tới 74,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 158,84 tỷ yen.

Lợi nhuận hoạt động cũng giảm 98,1% xuống còn 13,92 tỷ yen, trong khi doanh thu giảm 40,4%, xuống còn 4.600 tỷ yen.

Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua, Toyota ghi nhận cả lợi nhuận và doanh thu sụt giảm trong quý đầu tiên của tài khóa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục