Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thông

Một công ty Nhật Bản bắt đầu cung cấp dịch vụ ứng dụng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi của người lái xe, qua đó tìm cách giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thông ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Forbes)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Công ty DeNa của Nhật Bản ngày 4/6 thông báo bắt đầu cung cấp dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và internet vạn vật (IoT) với tên gọi "Drive Chart", nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông bằng cách phân tích hành vi lái xe của người điều khiển ôtô.

Theo DeNa, dịch vụ Drive Chart bao gồm một hệ thống camera và cảm biến kèm theo dịch vụ đám mây với giá ban đầu là 50.000 yên (khoảng 10 triệu đồng), kèm theo phí dịch vụ hàng tháng khoảng vài nghìn yên.

Hệ thống camera và cảm biến sẽ có nhiệm vụ tập hợp dữ liệu về vị trí xe, tốc độ xe, khoảng cách giữa các xe, làn xe hay ánh mắt của người lái xe sau đó truyền thông tin này qua dịch vụ đám mây để hệ thống AI và IoT phân tích.

Hình ảnh và thông tin vị trí khi người lái xe có những hành vi lái nguy hiểm như tăng tốc đột ngột, phanh gấp hay đánh lái đột ngột sẽ được hiển thị trên xe nhằm giúp người lái xe điều chỉnh hành vi lái của bản thân.

[Sử dụng trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn tai nạn giao thông]

Trong khi đó, các nhà quản lý giao thông cũng nhanh chóng nắm bắt được thông tin về hành vi lái xe, từ đó có thể trao đổi hay hỗ trợ người lái xe vận hành xe an toàn. Trong thời gian tới, DeNa dự định sẽ trang bị tính năng cảnh báo va chạm và chống buồn ngủ cho lái xe.

Dịch vụ Drive Chart đã được thử nghiệm trên 1.000 xe taxi và 500 xe tải từ tháng 4-10/2018 và mang lại hiệu quả rõ rệt khi số vụ tai nạn liên quan đến taxi và xe tải lần lượt giảm 25% và 48% so với trung bình cùng kỳ của 5 năm trước đó. Chi phí sửa xe do các vụ tai nạn gây ra cũng giảm từ 40-90%. 

Trong thời gian trước mắt, dịch vụ Drive Chart sẽ hướng tới các hãng kinh doanh dịch vụ vận tải taxi và xe tải, sau đó sẽ dần mở rộng tới người tiêu dùng thông thường.

Theo Sách Trắng về an toàn giao thông do Chính phủ Nhật Bản mới ban hành, số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc trong năm 2017 là khoảng 472 nghìn vụ, trong đó các xe dịch vụ gây ra trên 32 nghìn vụ tai nạn. Tuy nhiên, một số báo cáo gần đây cho thấy số vụ tai nạn giao thông đang có xu hướng giảm dần nhờ vào việc sử dụng các ứng dụng hỗ trợ lái./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: news.bitcoin.com)

Những dự đoán về tiền mã hóa trong năm 2026

Theo dự báo, năm 2026 sẽ không còn là câu chuyện của cơn sốt đầu cơ, mối quan tâm chính sẽ là việc tài sản số được đưa vào sử dụng thực tế trong thanh toán, kinh doanh và hoạt động của các tổ chức.

Hà Nội: Xóa khoảng cách số, đưa dịch vụ công đến gần hơn với nhóm đối tượng yếu thế

Hà Nội: Xóa khoảng cách số, đưa dịch vụ công đến gần hơn với nhóm đối tượng yếu thế

Dịch vụ công số không đơn thuần là sự hiện diện của các quy trình trên hệ thống máy tính mà phải thực sự đến được với từng người dân. Thước đo thực sự của chuyển đổi số không nằm ở sự tinh vi của công nghệ mà nằm ở khả năng tiếp cận và năng lực sử dụng của mọi nhóm đối tượng trong xã hội.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Security week)

Oracle: Tâm điểm của những lo ngại về bong bóng AI

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về việc những công ty công nghệ sử dụng đòn bẩy ngày càng nhiều để đầu tư cho AI, trong khi hiệu quả của khoản đầu tư này vẫn đang là chủ đề tranh luận sôi nổi.