Nhiệt độ nước biển ở Địa Trung Hải ấm lên đe dọa loài sinh vật biển

Nhiều thành phố ven biển Địa Trung Hải đang trải qua những ngày mùa Hè nóng bức chưa từng thấy, với nhiệt độ cao hơn từ 3-5 độ C so với cùng thời điểm này hằng năm.
Nhiệt độ nước biển ở Địa Trung Hải ấm lên đe dọa loài sinh vật biển ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Làn nước trong xanh, ấm áp của biển Địa Trung Hải vào mùa Hè là những gì mà khách du lịch tìm kiếm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khí hậu cảnh báo nước biển ấm lên dưới cái nắng thiêu đốt có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với thế giới sinh vật biển.

Theo các nhà khoa học, nhiều thành phố ven biển Địa Trung Hải - từ Barcelona của Tây Ban Nha đến Tel Aviv của Israel, đang trải qua những ngày mùa Hè nóng bức chưa từng thấy, với nhiệt độ cao hơn từ 3-5 độ C so với cùng thời điểm này hằng năm. Nhiệt độ nước biển có những ngày vượt quá 30 độ C.

Trong khi thời tiết nắng nóng ở châu Âu và các quốc gia bên bờ Địa Trung Hải trong mùa Hè này đang thu hút sự quan tâm lớn, thì vấn đề nhiệt độ nước biển tăng cao ít được chú ý hơn.

Hiện tượng "sóng nhiệt đại dương" xảy ra do các dòng hải lưu tạo ra các vùng nước ấm. Nhiệt độ khí quyển gia tăng cũng có thể khiến nhiệt độ nước biển ấm lên. Và giống như các đợt nắng nóng trên đất liền, các đợt "sóng nhiệt đại dương" cũng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu do những tác động từ hoạt động của con người.

Nhà nghiên cứu Joaquim Garrabou tại Viện Hải dương học ở Barcelona, cảnh báo tình hình “rất đáng lo ngại”, do đó cần phải hành động vì khí hậu càng sớm càng tốt.

Ông Garrabou là một trong những tác giả của nghiên cứu công bố gần đây trên tạp chí Global Change Biology về các đợt nắng nóng ở Địa Trung Hải giai đoạn 2015-2019.

[WMO: Thế giới vừa trải qua một trong số những tháng 7 nóng kỷ lục]

Nghiên cứu cho biết nắng nóng là nguyên nhân khiến các loài sinh vật biển chết hàng loạt. Khoảng 50 loài sinh vật biển, trong đó có san hô, bọt biển và rong biển, dọc theo hàng nghìn km bờ biển Địa Trung Hải, đặc biệt ở lưu vực phía Đông Địa Trung Hải, đã bị ảnh hưởng.

Một tác giả khác của nghiên cứu - nhà sinh vật học biển Gil Rilov tại Viện nghiên cứu địa chất và hải dương học của Israel, cho biết nhiệt độ nước biển trung bình ở Địa Trung Hải trong mùa Hè này luôn ở mức trên 31 độ C, trong đó Israel, Cyprus, Liban và Syria là những nước có vùng biển ấm nhất. Ông cảnh báo nhiệt độ nước biển ấm lên đang đe đọa nhiều loài sinh vật ở Địa Trung Hải. Trong những năm tới, tình trạng mất đa dạng sinh học dự báo sẽ mở rộng về phía Tây Địa Trung Hải đến Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha.

Ông Garrabou và ông Rilov cho rằng các nhà hoạch định chính sách phần lớn không nhận thấy nước biển ở Địa Trung Hải đang ấm lên và những tác động liên quan.

Theo hai chuyên gia này, các đợt "sóng nhiệt đại dương" có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với các quốc gia ven Địa Trung Hải và hơn 500 triệu cư dân nếu không sớm có hành động ứng phó. Bên cạnh đó, nguồn hải sản cũng sẽ trở nên cạn kiệt và du lịch sẽ bị ảnh hưởng.

Mặc dù chiếm chưa đến 1% diện tích bề mặt đại dương toàn cầu, nhưng Địa Trung Hải là một trong những đại dương có đa dạng sinh học biển, chiếm 4% đến 18% số loài sinh vật biển được biết đến trên thế giới.

Theo các kết quả nghiên cứu công bố gần đây, từ năm 1982 đến năm 2018, cứ mỗi thập kỷ nhiệt độ bề mặt nước biển ở Địa Trung Hải lại tăng 0,4 độ C./.