Nông dân Trung Quốc 'ăn nên làm ra' nhờ lên mạng bán nông sản

Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang dần thay thế các thương lái và chợ dân sinh ngoài đời thực để giúp người dân nông thôn bán nông sản trong đại dịch COVID-19.

Có vẻ như những nỗ lực từ các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc để có được các thương nhân nông thôn bán hàng trực tuyến đã có tác dụng.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, số lượng thương nhân thương mại điện tử ở khu vực nông thôn Trung Quốc đạt 13 triệu trong quý đầu năm nay.

Các trang web thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, bao gồm cả Taobao, JD.com và Pinduoduo, đều đã đưa ra các chương trình riêng để giúp nông dân bán sản phẩm tươi trực tuyến trong đại dịch COVID-19.

Pinduoduo đã chứng kiến hơn 1 tỷ đơn đặt hàng nông sản đến các thương nhân nông thôn trong quý đầu tiên, tăng 184% so với cùng kỳ năm ngoái.

[Trung Quốc: Bùng nổ số lượng người dùng dịch vụ truyền phát trực tiếp]

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử dành riêng cho khu vực nông thôn China Co-op Group cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là ở tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của sự bùng phát virus SARS-CoV-2.

Không chỉ dùng mạng Internet để bán nông sản, nhiều nông dân Trung Quốc còn sử dụng mạng để mua phân bón, hóa chất, hạt giống và máy móc phục vụ sản xuất.

Theo Reuters, hồi tháng 2, khi đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội ở Trung Quốc, dẫn tới chuỗi cung ứng truyền thống bị tê liệt, các nền tảng thương mại điện tử đã trở thành "chiếc phao cứu sinh" cho nông dân nước này.

Nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo đã chứng kiến sự tăng vọt gần 1.000% doanh số bán các sản phẩm nông nghiệp bao gồm hạt giống, phân bón và vòi phun nước vào tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Mạng Taobao thuộc gã khổng lồ Alibaba, doanh số bán máy móc nông nghiệp tháng Haibao gồm máy xới đất, máy gieo hạt và người trồng trọt tăng 78% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mua hạt giống và phân bón tăng hơn 100%. Doanh số bán thức ăn chăn nuôi tăng 233%.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã khuyến khích thâm nhập thương mại điện tử ở khu vực nông thôn như là một phần của nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Theo Báo cáo thống kê về phát triển Internet của Trung Quốc. tính đến giữa năm 2019, người lao động khối nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và thủy sản chỉ chiếm 8% người dùng Internet ở nước này.

Thống kê của Trung tâm Thông tin mạng Internet Trung Quốc cho biết trong ba tháng đầu năm nay, số lượng người dùng dịch vụ truyền phát trực tiếp (livestream) ở quốc gia đông dân nhất thế giới này đã lên đến con số 560 triệu người.

Đến cuối năm 2018, số người dùng livestream ở Trung Quốc mới là 163 triệu người nhưng con số này đã nhảy vọt mạnh mẽ trong hơn một năm qua. Cũng theo thống kê trên, đến tháng 3/2020, số lượng "công dân mạng" ở Trung Quốc là 904 triệu người. Như vậy số người dùng dịch vụ livestream chiếm tới 62% số lượng người dùng Internet.

Đáng chú ý, số người dùng mô hình kinh doanh kiểu mới kết hợp giữa thương mại điện tử (e-commerce) và truyền phát trực tiếp đã đạt tới con số 265 triệu.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục