Ngày 17/5, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng bắt đầu bóc lớp nhựa cũ để tiến hành trải thảm nhựa, bù vênh mặt cầu Bạch Đằng, tạo sự êm thuận.

Cầu Bạch Đằng, cây cầu nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, nằm trên đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, được đưa vào khai thác từ tháng 9/2018. Tuy nhiên, từ ngày đầu tiên đưa vào khai thác, mặt cầu có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng.

Nguyên nhân của hiện tượng lún võng trên mặt cầu Bạch Đằng được xác định là do đang trong quá trình khống chế độ vồng sau khi đưa vào hoạt động có tải, tạo ra sự vênh tại các khối hợp long.

Việc này đã được dự báo, kiểm soát và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của chủ đầu tư cũng như các đơn vị kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Sau 8 tháng khai thác, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế và chủ đầu tư đã bám sát, theo dõi quá trình ổn định của cầu. Đến nay, các kết cấu công trình đã cơ bản ổn định theo đúng kế hoạch dự kiến, độ vồng đã được kiểm soát.

Chủ đầu tư bắt đầu tiến hành xử lý, đảm bảo êm thuận bằng phương pháp thảm bê tông nhựa bù vênh, tạo sự êm thuận.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết việc bù vênh mặt cầu được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục, từ khảo sát hiện trạng, tư vấn thiết kế và thiết kế, sau đó trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phương án và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cấp phép triển khai các hoạt động sửa chữa.

[Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí BOT cầu Bạch Đằng]

Ông Oánh cho hay việc chuẩn bị phương tiện máy móc, thiết bị được thực hiện từ 14/5. Đến 17/5, công ty triển khai sửa chữa, bù vênh, đào bóc lớp thảm nhựa cũ, sau đó, vệ sinh đường, tưới chất kết dính và trải thảm nhựa bù vênh.

Dự kiến, việc trải thảm bù vênh sẽ kéo dài trong vòng 4 ngày hoặc chậm nhất trong vòng 1 tuần.

Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu 168 là nhà thầu thực hiện thi công bù vênh. Tổng chiều dài cần xử lý võng, lún khoảng 120m nằm tại khu vực trước và sau khối hợp long giữa các trụ tháp T28, T29 và T30.

Việc tổ chức xử lý sẽ thực hiện theo hình thức cuốn chiếu tại từng vị trí mặt cầu; được phân làn và bố trí cảnh báo giao thông tại mỗi khu vực sửa chữa; ưu tiên thi công vào ban đêm để đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến 24/24 giờ./.

Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)