Thành phố Madrid của Tây Ban Nha nổi tiếng với cuộc sống về đêm và những viện bảo tàng đẳng cấp thế giới nhưng ngành du lịch tại thủ đô này đang bị giảm mạnh.
Các quan chức đang đổ lỗi do việc tăng thuế của ngành hàng không và dịch vụ quảng cáo yếu kém.
Số lượng du khách nước ngoài đến Madrid vào tháng Tám vừa qua đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong tám tháng qua, du khách quốc tế đến Madrid đạt 2,76 triệu, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2012. Điều đáng nói là cũng trong thời gian này, du khách quốc tế đến Tây Ban Nha lại tăng 4,5%.
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại Madrid Hilario Alfaro cho biết ngành du lịch tại thành phố Madrid không thất bại mà chỉ chững lại do thiếu sức hấp dẫn, bởi vì Madrid đã trải qua thời kì khó khăn và có rất ít khuyến mãi cho du lịch. Tổng thư ký của Hiệp hội khách sạn Madrid, ông Antonio Gil cho rằng vấn đề cơ bản là Madrid thiếu hình ảnh quốc tế hấp dẫn như Barcelona đang có.
Trên thực tế, hai hãng hàng không lớn nhất châu Âu, EasyJet và Ryanair đã giảm đáng kể các chuyến bay của họ đến Madrid trong năm nay sau khi Cục hàng không và sân bay Tây Ban Nha (AENA) tăng gấp đôi thuế sân bay. Ryanair cắt giảm 35% sức chứa máy bay đến Madrid trong khi EasyJet giảm sức chứa 20%. Hãng Iberia của Tây Ban Nha cũng bị thua lỗ vì hủy bỏ hàng chục các tuyến đường bay do tái cơ cấu lớn sau khi sáp nhập với British Airways.
Theo số liệu từ Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI), trong tháng Tám vừa qua sân bay Madrid phải chịu sự sụt giảm lớn nhất về số lượng hành khách, giảm 11,7% xuống còn 3,8 triệu khiến Barcelona vượt qua và lần đầu tiên trở thành sân bay bận rộn nhất của Tây Ban Nha.
Khách sạn được thuê tại thành phố Madrid trong tháng Tám vừa qua chỉ chiếm 47,5%. Trong tháng Sáu năm nay chuỗi khách sạn bốn sao Foxa có trụ sở tại Madrid và khu vực xung quanh, bao gồm bảy khách sạn đã phá sản.
Để đảo ngược sự sụt giảm số lượng du khách đến thành phố, thị trưởng thành phố Madrid, Ana Botella đã công bố một "kế hoạch sốc" vào tháng Chín vừa qua, đó là việc chi 3 triệu euro trong ba tháng tới để thúc đẩy phát triển ngành du lịch ở các thị trường quan trọng như Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cũng như tại các thị trường mới như Nga và Trung Quốc. Thành phố cũng đang tiến tới việc xây dựng hãng hàng không chi phí thấp được đặt tại sân bay Madrid.
Yuwa Hedrick-Wong, một nhà kinh tế người Canada, chuyên biên soạn chỉ số MasterCard cho biết để thu hút thêm du khách nước ngoài đến Madrid, thành phố này cần phải khai thác các thị trường mới và làm nổi bật các đặc điểm độc đáo của mình.
Madrid nằm ở trung tâm của Tây Ban Nha, cách xa so với những viên đá quý kiến trúc cổ Barcelona và các ngôi làng vách trắng Andalusia. Madrid tự hào có nhiều viện bảo tàng hàng đầu như Prado nhưng chưa phát triển được thương hiệu du lịch của mình.
Theo Chỉ số các điểm đến nên ghé thăm trên thế giới (Global Destination Cities Index) hàng năm của MasterCard với xếp hạng của 132 thành phố, Madrid chỉ xếp ở vị trí 23, sau Riyadh, Đài Bắc và Vienna./.
Các quan chức đang đổ lỗi do việc tăng thuế của ngành hàng không và dịch vụ quảng cáo yếu kém.
Số lượng du khách nước ngoài đến Madrid vào tháng Tám vừa qua đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong tám tháng qua, du khách quốc tế đến Madrid đạt 2,76 triệu, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2012. Điều đáng nói là cũng trong thời gian này, du khách quốc tế đến Tây Ban Nha lại tăng 4,5%.
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại Madrid Hilario Alfaro cho biết ngành du lịch tại thành phố Madrid không thất bại mà chỉ chững lại do thiếu sức hấp dẫn, bởi vì Madrid đã trải qua thời kì khó khăn và có rất ít khuyến mãi cho du lịch. Tổng thư ký của Hiệp hội khách sạn Madrid, ông Antonio Gil cho rằng vấn đề cơ bản là Madrid thiếu hình ảnh quốc tế hấp dẫn như Barcelona đang có.
Trên thực tế, hai hãng hàng không lớn nhất châu Âu, EasyJet và Ryanair đã giảm đáng kể các chuyến bay của họ đến Madrid trong năm nay sau khi Cục hàng không và sân bay Tây Ban Nha (AENA) tăng gấp đôi thuế sân bay. Ryanair cắt giảm 35% sức chứa máy bay đến Madrid trong khi EasyJet giảm sức chứa 20%. Hãng Iberia của Tây Ban Nha cũng bị thua lỗ vì hủy bỏ hàng chục các tuyến đường bay do tái cơ cấu lớn sau khi sáp nhập với British Airways.
Theo số liệu từ Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI), trong tháng Tám vừa qua sân bay Madrid phải chịu sự sụt giảm lớn nhất về số lượng hành khách, giảm 11,7% xuống còn 3,8 triệu khiến Barcelona vượt qua và lần đầu tiên trở thành sân bay bận rộn nhất của Tây Ban Nha.
Khách sạn được thuê tại thành phố Madrid trong tháng Tám vừa qua chỉ chiếm 47,5%. Trong tháng Sáu năm nay chuỗi khách sạn bốn sao Foxa có trụ sở tại Madrid và khu vực xung quanh, bao gồm bảy khách sạn đã phá sản.
Để đảo ngược sự sụt giảm số lượng du khách đến thành phố, thị trưởng thành phố Madrid, Ana Botella đã công bố một "kế hoạch sốc" vào tháng Chín vừa qua, đó là việc chi 3 triệu euro trong ba tháng tới để thúc đẩy phát triển ngành du lịch ở các thị trường quan trọng như Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cũng như tại các thị trường mới như Nga và Trung Quốc. Thành phố cũng đang tiến tới việc xây dựng hãng hàng không chi phí thấp được đặt tại sân bay Madrid.
Yuwa Hedrick-Wong, một nhà kinh tế người Canada, chuyên biên soạn chỉ số MasterCard cho biết để thu hút thêm du khách nước ngoài đến Madrid, thành phố này cần phải khai thác các thị trường mới và làm nổi bật các đặc điểm độc đáo của mình.
Madrid nằm ở trung tâm của Tây Ban Nha, cách xa so với những viên đá quý kiến trúc cổ Barcelona và các ngôi làng vách trắng Andalusia. Madrid tự hào có nhiều viện bảo tàng hàng đầu như Prado nhưng chưa phát triển được thương hiệu du lịch của mình.
Theo Chỉ số các điểm đến nên ghé thăm trên thế giới (Global Destination Cities Index) hàng năm của MasterCard với xếp hạng của 132 thành phố, Madrid chỉ xếp ở vị trí 23, sau Riyadh, Đài Bắc và Vienna./.
H.H (TTXVN)