Thi THPT quốc gia 2019: Nhiều học sinh vẫn 'tham' nguyện vọng

Ghi nhận thực tế tại một số trường trên địa bàn TP.HCM, vẫn có nhiều học sinh đăng ký chọn nhiều nguyện vọng, thậm chí có thí sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng để xét tuyển.
Thi THPT quốc gia 2019: Nhiều học sinh vẫn 'tham' nguyện vọng ảnh 1Thí sinh thi thử kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Chỉ còn hơn một tháng nữa, các thí sinh chính thức bước vào kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Thời điểm này, hầu hết các trường Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc ôn tập, chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi quan trọng này.

Vẫn “tham” nguyện vọng

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2019 vẫn tiếp tục thực hiện quy định không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển, các nguyện vọng đều có giá trị như nhau.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý thí sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng. Ghi nhận thực tế tại một số trường trên địa bàn Thành phố, vẫn có nhiều học sinh đăng ký chọn nhiều nguyện vọng, thậm chí có thí sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng để xét tuyển.

Tại Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, năm nay có gần 600 học sinh khối 12 dự thi với tổng số nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng khoảng 3.300 nguyện vọng. Trung bình học sinh đăng ký từ 5-6 nguyện vọng, có học sinh đăng ký đến 20 nguyện vọng.

[Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019]

Tương tự, tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du (có hơn 420 học sinh lớp 12) cũng có một số em đăng ký đến 20 nguyện vọng. Mặt khác, theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, các trường đại học, cao đẳng có quá nhiều phương thức tuyển sinh nên việc đăng ký nguyện vọng của học sinh cũng bị dàn trải, không những đăng ký bằng kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia, mà còn đăng ký xét tuyển ở nhiều phương thức khác như thi năng lực, xét học bạ...

Ở một số trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, năm nay số lượng học sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên không có sự chênh lệch lớn. Trong đó, xu hướng lựa chọn ngành nghề của học sinh chủ yếu tập trung vào các ngành “hot” như quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính, công nghệ thông tin...; các ngành liên quan đến xã hội tập trung vào ngôn ngữ, xã hội học, tâm lý học...

Ở góc độ người làm công tác tuyển sinh, theo thạc sỹ Phạm Thái Sơn, - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, thí sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng, chỉ nên chọn tối đa là bốn nguyện vọng để có sự tập trung vào các ngành nghề phù hợp nhất. Thí sinh vẫn còn cơ hội điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia.

Tăng cường ôn tập

Sau khi kết thúc thời gian kiểm tra học kỳ 2 vào đầu tháng 5, các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố bắt đầu bước vào giai đoạn “tăng tốc” ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia - một kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, căn cứ vào định hướng chọn bài thi, tổ hợp môn xét tuyển của học sinh, nhà trường xếp lớp học sinh theo ban Xã hội và ban Khoa học tự nhiên.

Theo đó, từ học kỳ 2, ngoài thời gian học chính khóa buổi sáng, nhà trường còn bố trí thêm 3 buổi chiều trong tuần để học sinh đăng ký ôn tập theo ban. Tại buổi học này, giáo viên cùng học sinh ôn tập, làm bài và giải đề, củng cố kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng làm bài thi cho học sinh.

Dựa vào năng lực học tập của học sinh, Trường Trung học phổ thông Trưng Vương tổ chức lớp phụ đạo để củng cố kiến thức cho học sinh từ đầu tháng 4. Nhà trường triển khai kế hoạch ôn tập ngay sau khi kết thúc kiểm tra cuối kỳ vào đầu tháng 5.

Cụ thể, từ nay đến cuối tháng 5 sẽ ôn tập tổng hợp, hệ thống kiến thức, giải đề trắc nghiệm; tiếp đó sẽ tăng cường ôn luyện các dạng bài tập. Trước kỳ thi 10 ngày, học sinh sẽ nghỉ ngơi, tự học để tạo tâm lý thoải mái cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi.

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân cũng xây dựng kế hoạch ôn tập theo từng giai đoạn. Bước đầu, giáo viên ôn tập kiến thức, làm bài tập, làm đề trắc nghiệm, sau đó giáo viên và học sinh sẽ tập trung vào ôn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Chương trình ôn tập được giáo viên bộ môn xây dựng sát với định hướng chung và phù hợp với năng lực của học sinh để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cũng như các trường phổ thông, khối giáo dục thường xuyên đang tập trung củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12. Tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An, ngoài những tiết học theo quy định, từ nay đến hết tháng 5, mỗi tuần Trung tâm sẽ tăng tiết các môn thi vào 2 buổi chiều. Trong đó, giáo viên xây dựng bài ôn tập trên cơ sở bám sát với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tổ chức ôn bài cho học sinh bằng cách làm các câu hỏi trắc nghiệm kiến thức. Dự kiến, đầu tháng 6, Trung tâm sẽ tổ chức cho học sinh thi thử để kiểm tra kiến thức cũng như quen với kỹ năng làm bài.

Theo các chuyên gia tâm lý, áp lực mùa thi sẽ khiến các em rất căng thẳng, thời gian này, cùng với việc chăm sóc sức khỏe, các bậc phụ huynh nên đồng hành, chia sẻ, động viên, tránh tạo thêm áp lực để các em có tâm lý thoải mái, học tập hiệu quả hơn. Các em học sinh cũng cần sắp xếp thời gian ôn luyện khoa học, cân bằng giữa việc học tập, ôn luyện và nghỉ ngơi để có sức khỏe tốt nhất, tâm lý ổn định chinh phục kỳ thi quan trọng sắp tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục