Sau Tết Nguyên Đán, thời điểm 30/4-1/5 (4 ngày) thường được coi là kỳ nghỉ "vàng" của du khách Việt Nam. Vì thế, theo khảo sát của các công ty lữ hành lớn như Vietravel, Saigontourist, Vietrantour… xu hướng năm nay khách hàng chọn chương trình tour ngắn ngày với các tuyến du lịch trong nước và quanh khu vực Đông Nam Á.
Điểm đến được các gia đình có trẻ em ưu tiên lựa chọn thường là các nơi có trung tâm giải trí, vui chơi như các điểm du lịch nghỉ dưỡng trong nước gồm Nha Trang với khu giải trí Vinpearl Nha Trang, Phú Quốc với Vinpearlland Phú Quốc, Đà Nẵng với khu du lịch Bà Nà Hills, Cát Bà, Cô Tô, Hạ Long…
Đặc biệt, năm nay, đại diện Vietrantour cho biết công ty này đã triển khai tour đường bộ Quảng Bình-Hà Tĩnh-Nghệ An 04 ngày, khởi hành 30/4, có giá rẻ chỉ 3,69 triệu đồng, thăm quan mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh và tắm biển tại Cửa Lò, Nhật Lệ phù hợp với nhóm gia đình.
Trong khi đó, các đoàn khách đông, đặc biệt là khách miền Nam, nhóm du khách trẻ (thường là sinh viên các lớp, các khóa, hội đồng hương…) và nhóm khách cao tuổi đã quen thuộc với nhiều lộ trình nước ngoài lại lựa chọn các điểm đến có tính chất khám phá, trải nghiệm cảnh quan ngoạn mục tại khu vực Đông-Tây Bắc Việt Nam.
Các nhóm khách này chủ yếu lựa chọn đi Sa Pa kết hợp đi cáp treo lên Phanxipăng; tour Tây Bắc; tour Hà Giang, thăm quan công viên địa chất toàn cầu Đồng Văn, cổng trời Quản Bạ, cột cờ Lũng Cú; tour Điện Biên thăm lòng chảo và các địa danh lịch sử gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy và trải nghiệm phong tục văn hóa của đồng bào Thái; tour khai thác điểm du lịch mới Tuy Hòa nổi lên sau bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”; Tuyên Quang-Na Hang; Thái Nguyên-Khu du lịch Thái Hải; Mai Châu-Mai Hịch; Cao Bằng-Ba Bể…
Nhóm khách trung niên và người cao tuổi lại có xu hướng lựa chọn các tuyến tour khu vực Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) và Trung Quốc. Bởi thời điểm này, khách du lịch chưa chật kín tại các điểm đến như vào mùa hè hoặc thời điểm vàng của mùa hoa anh đào, mùa lá đỏ, lá vàng, nên khách có thời gian thăm quan, tìm hiểu các đến có giá trị văn hóa, cảnh quan đẹp.
Với thị trường nước ngoài, du khách có xu hướng chọn các điểm du lịch mua sắm, giải trí như: Công viên Hong Kong Disneyland (Hong Kong); Singapore-Malaysia có khu tổ hợp giải trí Sentosa World Resort tốt nhất châu Á Thái Bình Dương; Thái Lan có vườn thú mở tự nhiên lớn nhất khu vực Safari Worldp; Campuchia (4 ngày); Thượng Hải-Bắc Kinh-Hàng Châu-Tô Châu (7 ngày); Nam Ninh-Quảng Châu-Thẩm Quyến (5 ngày); Dubai (6 ngày); Australia (7 ngày)…
Đặc biệt, theo đại diện Công ty Vietravel, đơn vị này đang triển khai tuyến mới Phuket-đảo Phi Phi-vịnh Phang Nga (4 ngày) đang có mức giá ưu đãi tới 6 triệu so với tour thông thường, chỉ từ 12,5 triệu đồng nhờ vào chính sách kích cầu của hàng không.
Bà Phạm Bích Ngọc, Phó Giám đốc Vietrantour cho hay: “Dịp nghỉ lễ năm nay, chúng tôi đã tích cực đàm phán với các đối tác để có thể áp dụng mức giá đặc biệt, giảm từ 5-18,5% so với giá thị trường đối với các tour đang hút du khách Việt. Theo tìm hiểu và khảo sát, thị phần khách Đông Nam Á, trong đó Việt Nam luôn đứng thứ 3 (13,52%) lượng khách đến du lịch Đài Loan hay chiếm 8% thị phần khách du lịch Dubai.
Đặc biệt, trong khi London (vương quốc Anh), Rome (Italy) đứng trong top 20 điểm đến mơ ước của khách du lịch Việt Nam theo khảo sát của hãng thẻ Mastercard thì Maldives đã trở thành điểm đến phổ biến nhất của khách du lịch châu Á theo bình chọn của tạp chí nổi tiếng Outlook Traveller của Ấn Độ.”
Đánh giá về tình hình du lịch của khách Việt Nam vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, bà Ngọc cho rằng kỳ nghỉ rơi vào dịp cuối tuần và kéo dài 4 ngày chính là thời điểm “vàng” cho các gia đình đi du lịch các tuyến tour xa hơn có lịch trình từ 5-7 ngày. Do đó, để đáp ứng nhu cầu của du khách, ngay từ cuối tháng Hai, công ty đã lên kế hoạch bán và thỏa thuận mức giá tour cạnh tranh, chương trình hấp dẫn với gần 2.000 suất tour cho du khách lựa chọn./.