Ngày 30/9, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết cơ quan này vừa ra văn bản hướng dẫn các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm năm học 2019-2020.
Cụ thể, nội dung các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm cho học sinh cần được thiết kế phù hợp từng khối lớp, môn học, đặc biệt nội dung cần đổi mới với những chủ đề phù hợp thực tế xã hội hiện nay.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các trường phải xây dựng nội dung phù hợp với môn học, khối lớp, phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục hiện hành và tiếp cận chương trình trải nghiệm của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
[TP.HCM: Khó nhân rộng mô hình trường học tiên tiến ở bậc tiểu học]
Đặc biệt, các trường cần đổi mới nội dung các chủ đề phù hợp với xã hội hiện nay như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giao tiếp mạng xã hội, smartphone trong đời sống xã hội, văn hóa giao thông...
Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa ở các trường cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo.
Ngoài ra, các trường quan tâm xây dựng hoạt động các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ trải nghiệm sáng tạo, giáo dục STEM cho học sinh.
Để nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc chương trình hướng nghiệp từ lớp 9-12, tối thiểu là 9 tiết/năm (theo chương trình chính khóa).
Ngoài ra, tùy vào điều kiện của đơn vị, nhà trường cần tăng cường hoạt động hướng nghiệp qua các hình thức trải nghiệm, hạn chế tối đa trường hợp quảng cáo tuyển sinh cho các trường đại học trên giờ sinh hoạt dưới cờ. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục không được thực hiện tư vấn du học trong trường học dưới mọi hình thức.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, cũng lưu ý hoạt động học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai, do đó các trường phải xây dựng phương án học tập cho các em không tham gia hoạt động này./.