Tram BOT Cai Lay giu nguyen vi tri, thu phi tro lai tu ngay 25/3 hinh anh 1Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại từ ngày 25/3. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy, trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí trở lại từ 0 giờ ngày 25/3 tới.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử VietnamPlus vào chiều 14/3, ông Hiệp cho hay, tại buổi làm việc vào sáng cùng ngày giữa Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Tiền Giang đã thống nhất phương án triển khai thu phí dịch vụ tại trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, phương án được áp dụng là giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy như hiện nay, giảm giá tối đa chung cho các phương tiện qua trạm. Đơn cử như các loại xe nhóm 1 giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt (tương ứng giảm 57%)…

Mức giá vé lượt, vé tháng và vé quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40-60% so với trước và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận bánh kinh khoảng 10km. Với phương án này, thời gian thu phí của dự án là khoảng 15 năm 9 tháng, trong khi phương án thu phí trước đây chỉ 7 năm.

[Trạm BOT Cai Lậy giữ nguyên vị trí, bắt đầu thu phí từ tháng Ba]

Được biết, dự án xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang (theo hình thức hợp đồng BOT). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%). Doanh nghiệp dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.

Dự án có điểm đầu tại Km1987+560, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cai Lậy; điểm cuối tại Km2014+000, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Dự án bao gồm 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tránh thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp 3 đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án là 1.398 tỷ đồng, dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.

Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy nên ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc trực tiếp với tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức thu giá dịch vụ trở lại. Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 5 phương án và đại diện các Bộ, ban, ngành, tỉnh Tiền Giang cũng như nhà đầu tư có ý kiến phương án 1 (giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí) là tối ưu.

Tới ngày 20/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay./.

Việt Hùng (Vietnam+)