Trẻ nhiễm, ảnh hưởng HIV khó hòa nhập cộng đồng

Tâm lý của trẻ bị nhiễm hoặc ảnh hưởng HIV/AIDS (OVC) khi đi học hòa nhập là rất nặng nề, trung bình 3 em thì có 1 em bị trầm cảm.
Trẻ nhiễm hoặc ảnh hưởng HIV/AIDS khó hòa nhậpcộng đồng là thực trạng được nêu tại hội thảo “Kinh nghiệm về chống phân biệt,kỳ thị và đối xử với trẻ bị nhiễm hoặc ảnh hưởng HIV/AIDS (OVC) trong nhàtrường” diễn ra ngày 7/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Quý, Chuyên viên của Cơ quan phòng chống dịch bệnhMỹ, một số trường học khi biết tin học sinh có cha mẹ bị nhiễm HIV/AIDS, nhiềuphụ huynh của các em bình thường khác đã phản ứng dữ dội yêu cầu nhà trường,giáo viên phải cho thôi học em bị nhiễm đó hoặc phải chuyển con em mình qua lớphọc an toàn.

Theo bác sỹ Nguyễn Tài Dũng, việc xác minh trẻ có nhiễm hay không đối vớinhà trường không phải dễ dàng vì liên quan đến bảo mật danh tính người nhiễm.

Điều quan trọng không kém là nhà trường sẽ phải giải quyết vấn đề học củatrẻ thuộc diện OVC như thế nào trước áp lực của các bậc phụ huynh khác.

Tronglớp học, các trẻ thuộc nhóm OVC thường được giáo viên bố trí ngồi bàn trên cùnghoặc dưới góc lớp để hạn chế tiếp xúc, tránh gây ra cào xước cho những trẻ khác.

Theo sơ Nguyễn Thị Bảo, thuộc Trung tâm Mai Hòa (huyện Củ Chi), tâm lý củacác em khi đi học hòa nhập là rất nặng nề, trung bình cứ 3 em học thì có 1 emmắc bệnh trầm cảm.

Đại diện trường Mầm non Hoa Hồng, quận Gò Vấp cho rằng vấn đề quan trọnglà phải tuyên truyền, giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu và sẵn sàng chia sẻ.Tuy nhiên, điều này cũng không phải dễ dàng./.

Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục