Trẻ nhiễm hoặc ảnh hưởng HIV/AIDS khó hòa nhập cộng đồng là thực trạng được nêu tại hội thảo “Kinh nghiệm về chống phân biệt, kỳ thị và đối xử với trẻ bị nhiễm hoặc ảnh hưởng HIV/AIDS (OVC) trong nhà trường” diễn ra ngày 7/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Quý, Chuyên viên của Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ, một số trường học khi biết tin học sinh có cha mẹ bị nhiễm HIV/AIDS, nhiều phụ huynh của các em bình thường khác đã phản ứng dữ dội yêu cầu nhà trường, giáo viên phải cho thôi học em bị nhiễm đó hoặc phải chuyển con em mình qua lớp học an toàn.
Theo bác sỹ Nguyễn Tài Dũng, việc xác minh trẻ có nhiễm hay không đối với nhà trường không phải dễ dàng vì liên quan đến bảo mật danh tính người nhiễm.
Điều quan trọng không kém là nhà trường sẽ phải giải quyết vấn đề học của trẻ thuộc diện OVC như thế nào trước áp lực của các bậc phụ huynh khác.
Trong lớp học, các trẻ thuộc nhóm OVC thường được giáo viên bố trí ngồi bàn trên cùng hoặc dưới góc lớp để hạn chế tiếp xúc, tránh gây ra cào xước cho những trẻ khác.
Theo sơ Nguyễn Thị Bảo, thuộc Trung tâm Mai Hòa (huyện Củ Chi), tâm lý của các em khi đi học hòa nhập là rất nặng nề, trung bình cứ 3 em học thì có 1 em mắc bệnh trầm cảm.
Đại diện trường Mầm non Hoa Hồng, quận Gò Vấp cho rằng vấn đề quan trọng là phải tuyên truyền, giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu và sẵn sàng chia sẻ. Tuy nhiên, điều này cũng không phải dễ dàng./.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Quý, Chuyên viên của Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ, một số trường học khi biết tin học sinh có cha mẹ bị nhiễm HIV/AIDS, nhiều phụ huynh của các em bình thường khác đã phản ứng dữ dội yêu cầu nhà trường, giáo viên phải cho thôi học em bị nhiễm đó hoặc phải chuyển con em mình qua lớp học an toàn.
Theo bác sỹ Nguyễn Tài Dũng, việc xác minh trẻ có nhiễm hay không đối với nhà trường không phải dễ dàng vì liên quan đến bảo mật danh tính người nhiễm.
Điều quan trọng không kém là nhà trường sẽ phải giải quyết vấn đề học của trẻ thuộc diện OVC như thế nào trước áp lực của các bậc phụ huynh khác.
Trong lớp học, các trẻ thuộc nhóm OVC thường được giáo viên bố trí ngồi bàn trên cùng hoặc dưới góc lớp để hạn chế tiếp xúc, tránh gây ra cào xước cho những trẻ khác.
Theo sơ Nguyễn Thị Bảo, thuộc Trung tâm Mai Hòa (huyện Củ Chi), tâm lý của các em khi đi học hòa nhập là rất nặng nề, trung bình cứ 3 em học thì có 1 em mắc bệnh trầm cảm.
Đại diện trường Mầm non Hoa Hồng, quận Gò Vấp cho rằng vấn đề quan trọng là phải tuyên truyền, giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu và sẵn sàng chia sẻ. Tuy nhiên, điều này cũng không phải dễ dàng./.
Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+)