Biểu tượng Uber. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Công ty taxi công nghệ Uber sẽ bắt đầu chương trình thử nghiệm dịch vụ taxi công nghệ đầu tiên tại Nhật Bản vào mùa Hè này, với tham vọng chinh phục thị trường khó tính của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Trong thông báo ngày 22/5, Uber cho rằng thị trường Nhật Bản tương đối "kén" các nhà cung cấp dịch vụ do hành khách không ưa mạo hiểm và luôn trung thành với dịch vụ taxi truyền thống chất lượng cao hiện nay.

Tại các thành phố lớn của Nhật Bản, chỉ cần mất vài giây đồng hồ là bạn đã có thể gọi taxi. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với taxi công nghệ khi yếu tố nhanh không phải là một lợi thế tại thị trường này.

[Áo: Hãng Uber đã tạm dừng hoạt động tại thủ đô Vienna]

Đảo Awaji với hơn 150.000 dân được Uber chọn là nơi triển khai chương trình của mình. Mục tiêu của hãng là cung cấp cho người dân địa phương và du khách một dịch vụ vận tải an toàn, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường.

Uber không phải là công ty taxi công nghệ duy nhất muốn khai phá tiềm năng của thị trường vận tải Nhật Bản. Đầu tháng Hai vừa qua, công ty xe đi chung Didi Chuxing của Trung Quốc và công ty viễn thông SoftBank của Nhật Bản cũng thông báo thương vụ hợp tác phát triển một ứng dụng gọi taxi tại Nhật Bản.

Ngoài ra, tập đoàn Sony cho biết đang có kế hoạch lập một liên doanh để cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho sáu hãng taxi với tổng cộng 10.000 xe tại Tokyo. Công nghệ này sẽ sử dụng AI để dự báo nhu cầu taxi và giúp các công ty sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của mình.

Tập đoàn chế tạo ôtô Toyota cũng thông báo đầu tư 7,5 tỷ yen (tương đương 70 triệu USD) vào ứng dụng JapanTaxi được cho là ứng dụng gọi taxi lớn nhất tại Nhật Bản./.