Chiều 20/4, Vietnam Airlines đã có thông báo giải trình sự việc này.
Vietnam Airlines cho hay chuyến bay VN1169 (Boeing 777-200, số hiệu 141) cấtcánh tại Hà Nội lúc 21 giờ 55 ngày 18/4/2011, dự kiến hạ cánh xuống sân bay TânSơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) lúc 23 giờ 45 cùng ngày.
Tuy nhiên, do trời mưa to, không đảm bảo điều kiện hạ cánh tại sân bay đến, cơtrưởng chuyến bay đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 1 giờ 03ngày 19/4.
Sau đó, điều kiện thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tốt lên, đảm bảo antoàn khai thác, chuyến bay dự kiến xuất phát tiếp từ Đà Nẵng đi Thành phố Hồ ChíMinh lúc 1 giờ 30 ngày 19/4. Do thời gian dừng ngắn, Cơ trưởng Ivanov Krassimirquyết định để hành khách ngồi trên tàu bay trong khi chờ đợi.
Hành khách Lê Minh Khương ngồi tại ghế 37K trên chuyến bay VN1169 ngày18/4/2011. Tại sân bay Đà Nẵng, khi tàu đang dừng đỗ, hành khách Lê Minh Khươngra cửa, yêu cầu được xuống tàu và không tiếp tục hành trình nữa.
Sau khi kiểm tra tình hình cụ thể, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay đã giảithích với khách Lê Minh Khương rằng chuyến bay sẽ sớm cất cánh và đề nghị kháchvui lòng trở lại chỗ ngồi để chờ đợi.
Đến 1 giờ 43, tàu bay khởi hành. Sau khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh rađường băng, khách Lê Minh Khương to tiếng trên khoang hạng thương gia (C) yêucầu trả lại thẻ lên tàu đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở về chỗngồi tại ghế 37K.
Do máy bay đang lăn bánh, Tiếp viên trưởng đã mời khách trở về chỗ của mình ởkhoang hạng phổ thông (Y) và nói sẽ ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởngđể hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất Đà Nẵng về việc khách phản ánh.
Tuy nhiên, hành khách Lê Minh Khương không trở về chỗ ngồi và có biểu hiện gâyrối, tiếp tục la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn. Sau nhiều lầnthuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, tiếp viên trưởng Trịnh ThịHoa đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay về sự việc.
Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định an toàn, an ninh hàng không, có nguycơ ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay và phi hành đoàn, Cơ trưởng đã quyết địnhcho tàu bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Đà Nẵngđề nghị trợ giúp.
Do khách Lê Minh Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giảikhách xuống và bàn giao cho Cảng vụ hàng không Miền Trung giải quyết.
Về vụ việc này, theo Vietnam Airlines, việc đảm bảo an toàn trên mỗi chuyến bayluôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Theo quy định của ngành hàngkhông thế giới và Việt Nam, trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trậttự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phụcvụ của tổ bay, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định.
Khi đi máy bay, hành khách cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của cơ trưởng và tiếpviên. Nếu hành khách có các hành vi bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng tới sự antoàn của hành khách và chuyến bay, cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việccó tiếp tục chuyên chở hay dừng thực hiện chuyến bay. Trong trường hợp này, phihành đoàn đã xử lý tình huống theo đúng quy định.
Thực tế sự việc xảy ra trên khoang hạng thương gia, hành khách tại khoang hạngphổ thông không được chứng kiến đầy đủ và nắm rõ diễn biến sự việc từ đầu.
Các hành khách trên khoang C, những người trực tiếp chứng kiến sự việc đã cóthái độ hợp tác tốt, thông cảm và chia sẻ với Vietnam Airlines khi xảy ra sựviệc nói trên. Tiếp viên trưởng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hàngkhông, có xác nhận của cơ trưởng chuyến bay và 3 hành khách ngồi tại khoang Cnày.
Vietnam Airlines nhấn mạnh trường hợp nếu tiếp viên có thái độ không đúng mựcvới hành khách, Tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quyđịnh./.