VITM Hà Nội 2020 tập trung vào 'Di sản-Nguồn lực của du lịch Việt Nam'

Không chỉ tập trung vào chủ đề di sản, hơn 15.000 voucher giảm giá đặc biệt tới 50% và hàng chục nghìn phần quà hấp dẫn sẽ được chào bán và cung cấp tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2020.
Gian hàng của đại diện Hàn Quốc tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2019. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Gian hàng của đại diện Hàn Quốc tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2019. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội từ ngày 1-4/4, tiếp tục là sự kiện kích cầu du lịch lớn nhất trong năm.

“Di sản-Nguồn lực của du lịch Việt Nam”

Đại diện ban tổ chức cho biết, các hoạt động mua bán sản phẩm trong hội chợ tăng mạnh cả về chất lượng và số lượng qua mỗi kỳ tổ chức. Dự kiến năm nay sẽ có hơn 100.00 vé máy bay giá rẻ, hơn 18.000 tour trọn gói, hơn 15.000 voucher giảm giá đặc biệt tới 50% và hàng chục nghìn phần quà hấp dẫn sẽ được chào bán và cung cấp tại VITM Hà Nội 2020.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đơn vị tổ chức sự kiện cho hay, chủ đề hội chợ được chọn là “Di sản-Nguồn lực của du lịch Việt Nam” cũng bởi lẽ di sản là tài nguyên quan trọng hàng đầu của Du lịch Việt Nam.

[Đưa khách du lịch ra nước ngoài và 'lỗ hổng' quản lý ở Việt Nam]

Thực tế cho thấy, sự phong phú, hấp dẫn của các di sản văn hóa Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa thế giới, di sản văn hóa cấp quốc gia chính là cơ sở để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

VITM Hà Nội 2020 tập trung vào 'Di sản-Nguồn lực của du lịch Việt Nam' ảnh 1Quang cảnh hội chợ năm 2019. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuy nhiên, do đặc điểm khí hậu, lịch sử và việc khai thác không đúng mức, nhiều di sản đã xuống cấp và hư hại. Ngoài ra, do điều kiện eo hẹp của ngân sách nhà nước dành cho việc tôn tạo và bảo tồn các di sản, nhiều di sản vẫn chưa được quan tâm đúng mức để phát huy hết tiềm năng vốn có trong khai thác phát triển du lịch.

Trước thực trạng đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã lựa chọn “Di sản-Nguồn lực của du lịch Việt Nam” làm chủ đề chính của VITM 2020 với mong muốn thúc đẩy nhận thức của doanh nghiệp làm du lịch về vai trò của di sản đối với tương lai phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Được biết, số lượng gian hàng tại hội chợ năm nay tiếp tục duy trì với 505 gian hàng (đây là số lượng tối đa có thể sắp xếp tại địa điểm tổ chức). Hiện 85% gian hàng đã được đăng ký.

Hội chợ thu hút các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch đến từ 45 tỉnh, thành phố trong cả nước, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ (Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippine, Triều Tiên, Indonesia, Malaysia, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Maldives, Nga, Đức, Cuba, Sri Lanka) đăng ký tham gia.

VITM Hà Nội 2020 tập trung vào 'Di sản-Nguồn lực của du lịch Việt Nam' ảnh 2Tiết mục biểu diễn nghệ thuật ấn tượng khai mạc hội chợ năm 2019. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhiều hoạt động phong phú

Theo đại diện ban tổ chức, “Di sản-Nguồn lực phát triển của Du lịch Việt Nam” là diễn đàn lớn nhất của Hội chợ diễn ra ngày 2/4 do Ban Kinh tế Trung ương và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đồng chủ trì. Diễn đàn tập trung thảo luận về vai trò của các di sản văn hóa đóng góp vào quá trình phát triển du lịch dưới cả giác độ bảo tồn cũng như khía cạnh kinh tế.

Ban tổ chức hy vọng, diễn đàn sẽ thúc đẩy nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp du lịch và các cơ sở đào tạo du lịch nhằm huy động tốt hơn nguồn lực xã hội trong khai thác di sản cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Dự kiến sự kiện này sẽ thu hút 500 đại biểu từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch và các cơ sở đào tạo du lịch trong cả nước tham gia.

Bên cạnh đó, Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu năm 2019 là hoạt động thường niên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành, dịch vụ du lịch và ẩm thực.

Đặc biệt, lần đầu tiên diễn đàn mở “Du lịch hướng tới tương lai” được tổ chức để đưa ra các sáng kiến, những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, những điển hình trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch.

Ông Vũ Thế Bình nói về chủ đề của hội chợ năm nay:

Tại diễn đàn diễn ra vào ngày 4/4 này, các diễn giả quốc tế và trong nước sẽ cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm, sáng kiến trong thực tiễn triển khai.

Ông Vũ Thế Bình thông tin thêm, dựa trên quan hệ hợp tác giữa Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và các đối tác quốc tế như Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA), Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA)... Hiệp hội Lữ hành Việt Nam sẽ tổ chức chương trình kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trong khuôn khổ Hội chợ vào ngày 2/4.

Theo đó, các địa phương, điểm đến và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ, kết nối và giới thiệu về các sản phẩm du lịch của mình tới 50 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành đến từ Hoa Kỳ).

Ngoài ra, hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến qua website của VITM 2020 (www.vitm.vn) đã được triển khai. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp tài khoản để tìm kiếm các đối tác phù hợp, đặt lịch làm việc và quản lý lịch làm việc một cách chủ động./.

Lãnh đạo ngành đánh giá về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội:

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục