Công trình cầu giao thông đường bộ Phố Lu được Bộ Giao thông Vận tải phêduyệt với tổng mức đầu tư 340 tỷ đồng, được xây dựng về phía hạ lưu của cầuchung Phố Lu cũ khoảng 220m về phía hạ lưu sông Hồng, 2 bên là địa phận thịtrấn Phố Lu và xã Sơn Hà, để tách các phương tiện giao thông đường bộ ra khỏicầu chung đường sắt, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông và tránh ùntắc giao thông. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép dự ứng lực, gồm10 nhịp, dài 528m, mặt cầu thảm bê tông nhựa rộng 12m, tải trọng chống chịuđộng đất cấp 7.
Phần đường 2 đầu cầu của dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 4 E tại km10+612, điểm cuối kết thúc tại km 12+ 143 quốc lộ 4E. Công ty cổ phần TASCOtrúng thầu thi công dự án cầu này. Dự kiến, cầu sẽ được hoàn thành trong thờigian 30 tháng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Ông Nguyễn Văn Vịnh- Chủ tịch Ủy ban Nhân dântỉnh Lào Cai nhấn mạnh, việc khởi công cầu đường bộ Phố Lu có rất nhiều ý nghĩa,giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng của huyện và tỉnh, nhất là ở khu vực cửa ngõ phíaTây Bắc, tạo nền tảng cho Lào Cai phát triển nhanh hơn, mạnh hơn nữa trong thờigian tới. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi côngcần tập trung tối đa nhân lực và vật lực để công trình hoàn thành đúng tiến độ,đảm bảo an toàn, chất lượng...
Cầu Phố Lu (cũ) trên Quốc lộ 4E hiện hữu là cầu đường bộ đi chung vớiđường sắt được xây dựng từ những năm 1980, chủ yếu phục vụ cho việc vận chuyểnbằng đường sắt. Qua nhiều năm, cầu này không còn phù hợp với yêu cầu sử dụng.Bên cạnh đó, do xây dựng bằng kết cấu dàn thép, khổ cầu hẹp, đường sắt đi chungvới đường bộ, lưu lượng giao thông đông, phải chờ tàu mất nhiều thời gian.
Trongkhi đó quốc lộ này là tuyến đường giao thông huyết mạch nối thành phố Lào Caivới các huyện Bảo Thắng, Văn Bàn với trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh như: Khucông nghiệp Tằng Loỏng, nhà máy gang thép Lào Cai... Do vậy, việc xây dựng cầuđường bộ Phố Lu có ý nghĩa quan trọng về mặt phát triển kinh tế- xã hội và anninh- quốc phòng của tỉnh./.