Xây dựng chiến lược phát triển không gian sáng tạo ở Hà Nội

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo (VCE Club) đề xuất, các không gian sáng tạo ở Hà Nội cần có một chiến lược hiệu quả hơn.
Một góc thành phố Hà Nội. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Ngày 11/10, hội thảo “Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các không gian sáng tạo trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn thủ đô Hà Nội thời kỳ hội nhập và phát triển” do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo thành phố, chuyên gia văn hóa, các nhà quản lý không gian sáng tạo.

Không gian sáng tạo là một thuật ngữ đã trở nên quen thuộc với sự xuất hiện ngày một nhiều các mô hình hoạt động ở Hà Nội cũng như trên cả nước. Không gian sáng tạo được hiểu là một địa điểm, có thể là địa điểm thực hoặc địa điểm trực tuyến, là nơi đem những con người sáng tạo đến với nhau. Đó là nơi tụ họp, chia sẻ không gian và hỗ trợ các hoạt động kết nối, phát triển kinh doanh và thu hút cộng đồng trong các lĩnh vực sáng tạo, văn hóa và công nghệ.

[Thêm không gian sáng tạo cho cộng đồng khởi nghiệp tại Hà Nội]

Với tính chất giao thoa giữa văn hóa và kinh tế, nơi hỗ trợ phát triển kinh doanh cũng như thu hút sức sáng tạo từ cộng đồng, việc mở đường, tạo điều kiện để các không gian sáng tạo hoạt động hiệu quả góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 mà Chính phủ đã ban hành.

Tham dự hội thảo, các chuyên gia, các nhà văn hóa đã trao đổi, nêu thực trạng trong quá trình hoạt động của các không gian sáng tạo hiện nay, gợi mở nhiều sáng kiến nay, những mô hình hoạt động hiệu quả để tiếp tục phát huy thế mạnh của Thủ đô.

Bà Trần Thị Thu Thủy, cán bộ Chương trình văn hóa UNESCO cho rằng, các không gian sáng tạo thường là các mô hình kinh doanh vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Trong cộng đồng có sự hình thành và kết thúc liên tục của các dự án, các ý tưởng và các sản phẩm; do đó việc quản lý và duy trì các không gian này là một thách thức không nhỏ.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu nêu ra những bài học kinh nghiệm của quốc tế, của những tổ chức, cá nhân trong việc phát triển các không gian sáng tạo, đồng thời kết nối và xây dựng mạng lưới liên kết, tương tác có tính bền vững lành mạnh trong hoạt động, phát triển các không gian sáng tạo và tích cực tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội chung của Thủ đô.

Nêu những thách thức của không gian sáng tạo Hà Nội, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo (VCE Club) đề xuất, các không gian sáng tạo này cần có một chiến lược hiệu quả hơn, ở hai cấp độ song song, cấp độ của các không gian sáng tạo đơn lẻ và cấp độ liên kết nhiều không gian sáng tạo trong một mạng lưới chung.

Các ý kiến đóng góp tại hội thảo là những gợi mở để thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh, nhằm đạt được mục tiêu Hà Nội trở thành một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước, trở thành thành phố sáng tạo, hướng tới có vị trí quan trọng của khu vực và châu Á./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục