Bức xúc trước tình trạng sư tử đá nhe nanh, khoe vuốt tại di tích, trước cổng các cơ quan, khách sạn…, giáo sư Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tính ngưỡng Việt Nam, đã chua xót thốt lên: "Tôi rất buồn trước thực trạng không hiểu nên cứ dùng bừa của người dân hiện nay."
Dùng linh vật, người Việt xưa trọng ý nghĩa
Nói về việc sử dụng linh vật trong văn hóa, tín ngưỡng của người Việt xưa, giáo sư Ngô Đức Thịnh cho rằng trong văn hóa người Việt xưa, long, ly, quy, phượng được sử dụng phổ biến ở các di tích tín ngưỡng; ngoài ra còn có con nghê, con sấu, chó đá... Người xưa coi linh vật là vật chứa đựng ý nghĩa thiêng liêng và cả tâm linh; nửa thực, nửa huyền ảo.
Khi dùng linh vật, người Việt xưa rất trọng ý nghĩa. Bởi vậy rất dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của các con vật long-ly-quy-phượng ở những di tích, đền chùa lớn, nơi thờ vua chúa, quan lại.
Cũng được dùng ở các đình, đền, chùa song con nghê, con sấu chủ yếu được dùng như linh vật trang trí, được chạm trên cốn (xà ngang từ cột ra để đỡ xà dọc ở mái nhà), đặt trên đầu đao (sống mái chạy từ đỉnh nóc nhà xuống, cong lên như hình cây đại đao). Quan niệm con chó là biểu tượng của điềm lành, giúp bảo vệ gia chủ tránh kẻ gian, tránh tà ma, người Việt xưa thường dùng con chó đá như con vật canh cửa.
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tính ngưỡng Việt Nam chia sẻ: "Làm văn hóa chuyên nghiệp là khi anh khuyên người ta không dùng cái này anh phải giới thiệu cho người ta cái khác, phổ biến ý nghĩ, hướng dẫn cho người dân cách dùng phù hợp."
Với câu hỏi chọn con vật nào trong số các con linh vật được giới thiệu như nghê, sấu, chó đá… để thay thế con vật ngoại lai, giáo sư Ngô Đức Thịnh cho rằng nên chọn những linh vật phù hợp. Ví dụ, đối với gia đình bình thường không nên để con rồng hay con nghê (đây là những linh vật chủ yếu dùng cho các đền, chùa hoặc gắn với vương quyền). Nếu như dùng để canh cửa nên chọn con chó đá bởi chó là con vật thân thuộc với đời sống người dân Việt. Ông cha thường dùng chó để giữ nhà, phòng kẻ gian, thú giữ; tiếng sủa của nó cũng chống lại các tà ma, ác quỷ. Chó đá nên đặt trước cổng nhà hay ở ngoài đầu hồi, ngoài cửa nhà. Ở các chùa nên dùng long, ly, quy, phượng…
Tuy nhiên, để bảo tồn văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, giáo sư Ngô Đức Thịnh mong muốn bên cạnh việc lựa chọn linh vật cho phù hợp, cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng linh vật đúng tín ngưỡng, văn hóa của người Việt. Bên cạnh đó, khi tuyên truyền cần tránh sa vào lối bài ngoại bởi không phải cái gì từ bên ngoài du nhập vào đều là xấu, có những nét văn hóa khi vào Việt Nam đã được tiếp nhận, phát triển bởi nó phù hợp và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đông đảo người dân Việt như lễ hội tình yêu Valentine, ngày Giáng sinh…/.