150.000 người thiệt mạng do động đất ở Haiti

Các quan chức y tế Haiti xác nhận số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ngày 12/1 ở nước này đã lên tới 150.000 người.
Ngày 24/1, Bộ trưởng Truyền thông Haiti Marie-Lawrence Jocelyn Lassegue cho biết, số người thiệt mạng trong trận động đất vừa qua đã lên tới 150.000 người, trong khi lo ngại 200.000 người nữa có thể đã chết trong các đống đổ nát.

Con số này sẽ được các quan chức y tế Haiti xác nhận và công bố trong ngày 25/1.

Mười hai ngày sau trận động đất, nhóm cứu hộ Pháp đã phát hiện những chuyển động trong một tòa nhà đổ nát và hiện đang đào bới với hy vọng sẽ tìm thấy người còn sống sót.

Trong khi đó, Haiti tiếp tục chịu một trận động đất nhẹ 4,7 độ Richter tại khu vực cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti 30km về phía Tây.

Theo Cơ quan trắc địa Mỹ (USGC), trận động đất xảy ra lúc 17 giờ 51 phút (giờ địa phương) ngày 24/1 ở độ sâu 4,1km. Hiện chưa có thông báo về thiệt hại do trận động đất mới này.

Cùng ngày, Chính phủ Haiti ra thông cáo bày tỏ sự cảm kích trước nỗ lực cứu trợ của cộng đồng quốc tế đối với Haiti sau thảm họa động đất ngày 12/1, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ "cụ thể hóa" những cam kết viện trợ cho Haiti.

Dự kiến trong ngày 25/1, Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế sẽ diễn ra tại Montreal, Canada, để thảo luận các bước đi đầu tiên mang tính cấp thiết giúp tái thiết đảo quốc Caribe vừa bị động đất tàn phá nặng nề.

Cũng trong thông cáo trên, Chính phủ Haiti cũng khẳng định Haiti đã nhận được đồ viện trợ của các nước và các tổ chức gửi tới và đã huy động mọi phương tiện để phân phát một cách nhanh nhất có thể tới tay những người cần trợ giúp.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Haiti đang phải đương đầu với những chỉ trích của người dân về sự chậm trễ trong khâu phân phát hàng viện trợ. Cuối tuần trước, người dân Haiti đã biểu tình yêu cầu Tổng thống René Préval từ chức.

Liên quan đến Haiti, ngày 24/1, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (OPS) Mirta Roses đã đánh giá cao những đóng góp của Cuba trong công tác cứu trợ và điều trị cho các nạn nhân của trận động đất tại Haiti.

Bà Roses cho biết Cuba đã lập 3 bệnh viện dã chiến tại Port-au-Prince, và hơn 400 bác sĩ cùng các chuyên gia Cuba đã thực hiện gần 2.000 ca mổ và chăm sóc y tế miễn phí cho hơn 20.000 nạn nhân tại Haiti trong những ngày qua.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tuyên bố Cuba đã điều hàng trăm bác sĩ tới chăm sóc và chữa trị cho các nạn nhân ở Haiti cũng như các hỗ trợ về nguồn lực và trợ giúp vật chất khác.

Cũng trong bài viết tựa đề "Chúng tôi cử bác sĩ chứ không cử binh lính" đăng trên báo ngày 24/1 này, lãnh tụ Cuba nhấn mạnh trong lúc Haiti rơi vào thảm cảnh, chẳng ai hiểu tại sao và như thế nào mà hàng nghìn lính Mỹ đã đổ bộ lên lãnh thổ Haiti.

Ông chỉ trích Liên hợp quốc và Washington đã không đưa ra bất cứ lời giải thích nào liên quan tới các hoạt động quân sự này.

Trong khi đó, ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh Bolivar cho châu Mỹ (ALBA) đã nhóm họp tại thủ đô Caracas của Venezuela để thảo luận việc tăng cường viện trợ nhân đạo cho Haiti.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho biết, ALBA sẽ có chiến lược trung hạn và dài hạn để giúp Haiti tái thiết đất nước, bao gồm việc xây dựng bệnh viện, các nhà máy nước và sản xuất lương thực, thực phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục