25.000 cảnh sát Hàn Quốc trong tình trạng sẵn sàng đối phó bạo động

Cảnh sát Seoul ước tính sẽ có 170.000 người tham gia biểu tình, nhưng những người tổ chức nói con số này có thể lên đến 500.000 người trong ngày 12/11.
25.000 cảnh sát Hàn Quốc trong tình trạng sẵn sàng đối phó bạo động ảnh 1Biểu tình tại Seoul ngày 5/11, đòi Tổng thống Park Geun-Hye từ chức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Hàn Quốc ngày 11/11 kêu gọi người dân bình tĩnh, tôn trọng luật pháp, không gây xáo trộn trật tự khi tham gia cuộc biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-Hye từ chức, dự kiến diễn ra trong ngày 12/11 ở thủ đô Seoul.

Phó Thủ Tướng Lee Joon-Sik khẳng định biểu tình là quyền của người dân, nhưng các hoạt động này phải diễn ra ôn hòa và phải tôn trọng luật pháp.

Đây là cuộc biểu tình thứ 3 liên tiếp được tổ chức vào những ngày cuối tuần để phản đối Tổng thống Park Geun-Hye vì đã để cho một người bạn thân can dự vào công việc điều hành chính phủ và cũng là một trong những cuộc biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất trong những thập niên qua.

Cảnh sát Seoul ước tính sẽ có 170.000 người tham gia biểu tình, nhưng những người tổ chức nói con số này có thể lên đến 500.000 người. Khoảng 25.000 cảnh sát Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng để đề phòng bạo động.

Hiện, Tổng thống Park Geun-hye đang phải đối phó với vụ bê bối vì đã tiết lộ nhiều bài phát biểu và tài liệu cho bà Choi Soon-Sil, người bạn thân với nữ tổng thống trong 40 năm qua.

Bà Choi bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ này để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm.

Bà cũng đang bị điều tra việc sử dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên.

Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD).

Tổng thống Park Geun-Hye đã lên tiếng nhìn nhận sai lầm, đồng thời khẳng định sẽ sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà ủy ban điều tra thuộc Bộ Tư Pháp đặt ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục