Phương pháp dạy toán của châu Á gọi là phương pháp dạy toán nắm bắt tổng thể, tức là thực sự hiểu khái niệm và có khả năng vận dụng toán để giải quyết các vấn đề khác, hiện đã được một số trường tại Anh áp dụng trong công tác giảng dạy môn Toán.
Với việc Chính phủ Anh dành một quỹ trị giá 41 triệu bảng để hỗ trợ những trường quan tâm tới phương pháp dạy toán của châu Á, hàng nghìn trường tiểu học ở Anh sẽ được tạo điều kiện tham khảo và áp dụng phương pháp dạy toán này.
Phương pháp dạy toán của châu Á hiện đang được áp dụng rộng rãi tại những nơi có kết quả học tập môn toán tốt như Thượng Hải, Singapore hay Hong Kong.
Một số trường tại Anh cũng đã đưa phương pháp này vào giảng dạy. Các chuyên gia giáo dục cho rằng quỹ hỗ trợ nói trên sẽ giúp cho phương pháp đó được nhân rộng hơn. Ước tính trên 8.000 trường tiểu học ở Anh có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ quỹ trên.
Bộ Giáo dục Anh cho biết theo phương pháp dạy toán tiếp cận tổng thể nói trên, học sinh sẽ học tương tác với toàn bộ lớp và sử dụng sách giáo khoa chất lượng cao. Các em sẽ được khuyến khích trình bày lại các khái niệm toán học một cách thực tế.
Bên cạnh việc sử dụng các con số và ký hiệu, thì đồ vật và tranh ảnh sẽ được vận dụng một cách tối đa để giải thích và minh họa các khái niệm trừu tượng. Việc dạy và học trong giờ toán sẽ được thực hiện với nhịp độ cao.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng phương pháp dạy toán theo cách tiếp cận tổng thể này sẽ tạo điều kiện cho toàn bộ lớp cùng tiến; những học sinh nắm được kiến thức nhanh hơn được khuyến khích để hiểu sâu hơn, chứ không phải là để vượt trước các bạn khác.
Theo kế hoạch, 700 giáo viên sẽ được đào tạo giảng dạy theo phương pháp mới. Kể từ khi phương pháp này lần đầu được áp dụng hồi năm 2014, có khoảng 140 giáo viên từ các trường tiểu học của Anh đã được Trung tâm Giảng dạy Toán Giỏi Quốc gia đào tạo về phương pháp giảng dạy toán này./.