Trong khi chính trường Anh còn đang mải tranh luận về "bài toán" đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) thì các khảo sát mới nhất cho thấy trở ngại đáng sợ thực ra lại nằm tại ngay trong nước, ở thế hệ tương lai của nước Anh khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) xếp học sinh Anh ở vị trí cuối trong bảng xếp hạng về kỹ năng đọc viết và xếp thứ 22 trên 23 về trình độ số học.
Theo phóng viên TTXVN tại Anh, đây không phải là lần đầu tiên nước Anh bị "đánh giá thấp" về các kiến thức và kỹ năng cơ bản.
Khảo sát của OECD công bố hồi tháng 5/2015 cũng đã xếp nhóm học sinh ở độ tuổi 15 của "đảo quốc sương mù" ở vị trí 20 trên thế giới về toán và khoa học.
Trong vài thập niên trở lại đây, kết quả học tập môn toán tại Anh chững lại hoặc sa sút. Các đời Chính phủ Anh đều nêu bật kỹ năng tính toán là điều cần thiết đối với học sinh, đồng thời đặt ra nhiệm vụ phải cải thiện tình hình này.
Mặc dù những dấu hiệu gần đây cho thấy nỗ lực của của họ đã mang lại thành công nhất định, song vẫn chưa đạt được mức độ như mong muốn.
Theo giới chuyên gia, một trong những vấn đề khiến quốc gia này tụt hậu so với các nước phát triển khác về môn toán học là do thiếu nhiều giáo viên dạy toán trong suốt mấy thập niên qua, cũng như tình trạng "ngại" học toán vì cứ 8 thiếu niên ở Anh thì chỉ có một người học toán sau tuổi 16.
Để thay đổi tình hình hiện nay, giới chuyên gia cho rằng nước Anh cần thay đổi về mặt nhận thức vốn được người dân chấp nhận và tồn tại lâu nay: "Tôi không phải làm toán"./.