Cửa hàng Apple ở Bắc Kinh. (Nguồn: AFP)

Apple đã trải qua một ngày tồi tệ sau khi đưa ra quyết định hiếm hoi hạ dự báo doanh thu quý vừa qua do những gì mà họ gọi là sức mua yếu của thị trường Trung Quốc và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Nhưng đó là lý do mà Apple đưa ra, còn với nhiều nhà phân tích thì cú trượt dốc, mất tới 9% giá cổ phiếu trong đầu giờ giao dịch ngày 3/1 được coi là một cái giá mà Táo khuyết phải trả vì sự "coi thường" thị trường đông dân nhất thế giới.

Hãy xem cách Apple đang bán iPhone ở Trung Quốc với một dẫn chứng minh họa dưới đây của hãng tin Reuters.

[Cổ phiếu Apple lao dốc tới 9% sau khi hạ dự báo doanh thu quý]

Sinh viên Thượng Hải Xu Yechuyi muốn mua một chiếc iPhone mới vào năm ngoái nhưng không thể mua được một chiếc nào tại cửa hàng hàng đầu của Apple Inc, vì vậy cô đã chọn một chiếc iPhone 6S ba năm tuổi đã qua sử dụng với giá thấp hơn một phần ba giá niêm yết.

Việc mua iPhone cũ đã khiến Xu, 22 tuổi, một trong nhiều người tiêu dùng bị loại khỏi các cửa hàng chính thức và bước chân đến thị trường điện thoại cũ đang phát triển nhanh chóng, trao đổi qua các ứng dụng nhắn tin văn bản và chi tiền cho các sản phẩm của Apple nhưng không bao giờ đến được với Apple.

"Tôi nghĩ rằng có nhu cầu thực sự cho loại thị trường cũ này từ những người tiêu dùng ít dư giả như tôi," Xu nói.

Việc lựa chọn thị trường điện thoại cũ của Xu đã thêm vào những thách thức mà Apple phải đối mặt ở thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nơi mà từ lâu họ đã mất chỗ đứng trước các nhà sản xuất điện thoại cao cấp nhưng giá thấp như Huawei.

Những chiếc iPhone đầu tiên tại Trung Quốc năm 2009 mang lại lợi nhuận kỷ lục cho Apple. Nhưng sự ra mắt vào năm ngoái của chiếc điện thoại đắt nhất từ trước đến nay - có giá 9.599 nhân dân tệ (1.394 USD) - trùng khớp với suy thoái kinh tế và thị trường điện thoại thông minh chậm lại, trong khi mối quan hệ thương mại Trung-Mỹ xấu đi đã hỗ trợ cho các đối thủ địa phương.

Doanh số iPhone kém ở Trung Quốc đã khiến Apple buộc phải hạ dự báo doanh thu hàng quý lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, làm giá cổ phiếu của họ và các nhà cung cấp linh kiện rớt mạnh. Giám đốc điều hành Tim Cook đổ lỗi cho cuộc chiến thương mại và nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng.

"Chúng tôi đã không thấy trước mức độ giảm tốc kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc Đại lục," ông Cook nói.

Một số công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc cũng hạ dự báo trong năm qua, bao gồm công ty thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd và nhà cung cấp công cụ tìm kiếm Baidu Inc, khi cả hai đều trích dẫn tác động của cuộc chiến thương mại.

Trong khi đó, niềm tin của người tiêu dùng đã sụt giảm kể từ giữa năm ngoái, với tác động của nó gợn sóng trong nền kinh tế, từ số lượng bán lẻ tổng thể đến doanh thu phòng vé và doanh số bán xe.

Khi niềm tin giảm xuống và nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm lại, các nhà phân tích cho biết thị trường điện thoại thông minh đã qua sử dụng chỉ có thể mở rộng. Hãng nghiên cứu thị trường của Trung Quốc iiMedia Research dự đoán nước này sẽ có 144 triệu người dùng điện thoại thông minh đã qua sử dụng vào năm 2019, tăng một phần ba so với năm ngoái.

Môi trường vĩ mô không còn ưu ái Apple, giám đốc nghiên cứu cấp cao IDC có trụ sở tại Singapore, Kiranjeet Kaur cho biết. Sức mạnh chi tiêu của người dân đang giảm dần.

Một công nhân tên là Zhou làm việc tại một công ty tân trang điện thoại cho biết cô đã thấy sự gia tăng người dùng đang tìm cách nâng cấp iPhone cũ thay vì mua những chiếc mới.

Một số người chọn cách tiếp tục sử dụng iPhone cũ của họ bằng cách thay pin và cập nhật lên iOS 12.

Phong trào người Trung Quốc dùng thương hiệu Trung Quốc

Trong ngày 3/1, các chủ đề phổ biến trên trang web microblog Weibo xoay quanh giá iPhone ở Trung Quốc, với một số ý kiến cho rằng người tiêu dùng nước này không nên ưu tiên mua điện thoại của Apple mà nên lựa chọn các sản phẩm trong nước.

"Chỉ những kẻ ngốc mới mua những chiếc iPhone đắt tiền. Những người tiêu dùng sáng suốt sẽ mua hàng ưu chất lượng, giá rẻ Huawei," một người dùng đã viết trong một bình luận có ‘hàng trăm lượt thích. "Hỗ trợ các thương hiệu Trung Quốc!" - người dùng này kêu gọi. 

Các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đã được tiếp thêm động lực trong năm qua khi Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc. Cư dân mạng phản ứng bằng cách kêu gọi tẩy chay Apple - một công ty được coi là đại diện của Mỹ.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Apple bắt đầu năm 2018 với thị phần 15% nhưng đã giảm xuống còn khoảng 9% vào tháng 7-9. Huawei, có điện thoại cao cấp bán lẻ ở mức 70% giá của Apple, xếp thứ năm trên thị trường điện thoại Trung Quốc, và thị phần của hãng này tăng từ 20% lên đến 23%.

Tại một cửa hàng của Apple ở khu mua sắm Bắc Kinh Wangfujing, nhân viên thời trang Zhang Lijun đang xem xét việc mua một chiếc iPhone X hoặc Huawei P20, chạy trên hệ điều hành Android.

"Tôi nghĩ giá của nó quá cao," cô Wangfujing nói, khi đề cập đến iPhone. "Huawei dã và đang là xu hướng trong hai năm qua, có lẽ vì ngày càng nhiều người tiêu dùng nhận thức hơn về việc hỗ trợ các thương hiệu trong nước./.