Boeing ban hành cảnh báo về hệ thống cảm biến không khí trên máy bay

Cảm biến này giúp xác định luồng không khí và cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc điều khiển máy bay, Boeing nhấn mạnh một góc nghiêng quá cao có thể khiến máy bay bị mất khí động lực học.
Boeing ban hành cảnh báo về hệ thống cảm biến không khí trên máy bay ảnh 1Máy bay Boeing 737 MAX. (Nguồn: Boeing)

Ngày 7/11, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã ban hành một bản tin đặc biệt cho các hãng hàng không, trong đó có chỉ dẫn cho phi công cách xử lý tình huống khi gặp phải lỗi dữ liệu từ hệ thống cảm biến đo luồng không khí trên cánh máy bay.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia khiến 189 người thiệt mạng.

Trong Bản tin chỉ dẫn vận hành, Boeing nêu rõ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia đã xác định máy bay Boeing 737 MAX bị nạn từng bị lỗi một trong các cảm biến trên cánh.

Theo hãng này, cảm biến này giúp xác định luồng không khí và cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc điều khiển máy bay. Boeing nhấn mạnh một góc nghiêng quá cao có thể khiến máy bay bị mất khí động lực học.

[Video] Điều tra đặc biệt hoạt động của Hãng hàng không Lion Air

Tuyên bố của Boeing không nói rõ sự trợ giúp này là dành riêng cho máy bay Boeing 737 MAX hay cho tất cả các mẫu máy bay khác.

Cùng ngày, lực lượng cứu hộ và tìm kiếm Indonesia thông báo sẽ kéo dài công tác tìm kiếm nhằm xác định những bộ phận quan trọng khác của máy bay Boeing 737 MAX bị rơi như hộp đen thứ hai và thân máy bay, cùng các phần thi thể của nạn nhân. Theo đó, chiến dịch tìm kiếm sẽ được kéo dài thêm 3 ngày, bắt đầu từ ngày 8/11.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Muhammad Syaugi cho hay sứ mệnh tìm kiếm có phần chững lại do chỉ có nhân viên cứu hộ của cơ quan này, cùng các binh sĩ, cảnh sát và người tình nguyện tham gia hoạt động trên.

Đến nay, đội thợ lặn đã thu được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay, nhưng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu buồng lái.

Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50m và ở độ sâu 30m. Tuy nhiên, các dòng hải lưu và bùn đất dày hơn 1m dưới đáy biển đang cản trở việc tìm kiếm.

Ông Syaugi cho biết thêm cơ quan nhận dạng nạn nhân thiên tai của Indonesia đã tiếp nhận186 túi chứa các bộ phận thi thể của các nạn nhân trên chuyến bay trên, và 44 trong tổng số 189 người đã xác định được danh tính.

Sáng 29/10, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h. Đây là tai nạn đầu tiên gặp phải đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của hãng Boeing.

Giới chức Lion Air thừa nhận chiếc máy bay này đã gặp phải vấn đề kỹ thuật trong chuyến bay tối 28/10.

Hiện các nhà điều tra đang tập trung tìm hiểu tại sao phi công đã đề nghị được trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh và yêu cầu đã được chấp nhận, song máy bay đã rơi ngay sau đó./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục