Chỉ số PMI tháng 11 lên trên 52 điểm do sản lượng tăng

Chỉ số PMI đã tăng lên 52,1 điểm trong tháng 11, báo hiệu có sự cải thiện đáng kể nhất về điều kiện kinh doanh trong 5 tháng qua.
Chỉ số PMI tháng 11 lên trên 52 điểm do sản lượng tăng ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 1/12, Ngân hàng HSBC Việt Nam và Công ty Markit Economics công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã tăng từ 51 điểm trong tháng Mười lên 52,1 điểm trong tháng 11, báo hiệu có sự cải thiện đáng kể nhất về điều kiện kinh doanh trong 5 tháng qua. Các điều kiện hoạt động tốt hơn đã được ghi nhận trong suốt thời kỳ tính từ tháng 9/2013.

Theo báo cáo, sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam trong tháng 11 đã tăng tháng thứ mười bốn liên tiếp, với tốc độ tăng trưởng nhanh dần thành mức nhanh nhất kể từ tháng Tư.

Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng sản lượng cao hơn là do nhu cầu khách hàng được cải thiện và điều này được thể hiện qua mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới. Giá cả cạnh tranh và sản phẩm chất lượng tốt được cho là nhân tố chủ yếu để bảo đảm cho lượng đơn đặt hàng mới từ cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng tháng thứ ba liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Tư.

Số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn đã làm lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 11, từ đó kết thúc thời kỳ giảm lượng công việc tồn đọng kéo dài sáu tháng. Việc làm cũng tăng như đã được ghi nhận trong thời gian qua. Mặc dù giảm nhẹ từ tháng Mười, tốc độ tạo việc làm vẫn là nhanh khi các công ty cho biết đã tăng số lượng việc làm để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới và nhu cầu sản xuất tăng lên.

Giá cả đầu vào đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12/2012. Trước tháng 11, tốc độ lạm phát chi phí đã chậm lại trong ba tháng liên tiếp chủ yếu là do chi phí đầu vào thấp hơn có được là do giá cả trên các thị trường hàng hóa thế giới đã giảm.

Báo cáo từ các thành viên nhóm khảo sát cho biết, kế hoạch tăng dự trữ hàng tồn kho đã làm tồn kho hàng mua tăng kỷ lục trong lịch sử chỉ số sau khi giảm trong tháng trước. Mức tăng này đã được củng cố bằng tháng tăng thứ mười lăm liên tiếp của hoạt động mua hàng tại các nhà sản xuất. Mặc dù nhu cầu hàng hóa đầu vào tăng lên, thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng qua tiếp tục được rút ngắn với các báo cáo ghi nhận về khả năng cung ứng tốt nguyên vật liệu và năng lực dự phòng của các nhà cung cấp.

Bà Trịnh Nguyễn, chuyên gia kinh tế của HSBC bình luận: "Chỉ số PMI tháng 11 tăng mạnh phản ánh quan điểm của chúng tôi về tính cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam. Nhờ chi phí nhân công thấp hơn so với Trung Quốc, ngành sản xuất của Việt Nam đang giành được thị phần trên thế giới. Giá hàng hóa đầu vào giảm giúp chỉ số CPI toàn phần giảm xuống còn 2,6% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng, trái ngược với các nơi còn lại trong khu vực."

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục