Chiến lược vực dậy ngành du lịch tại đất nước “Bờ biển tươi cười"

Một phần trong chiến lược mới của Gambia là thu hút du khách từ những quốc gia khác ở châu Phi như Senegal, hoặc Nigeria và Ghana - vốn là những nơi ít bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại.
Chiến lược vực dậy ngành du lịch tại đất nước “Bờ biển tươi cười" ảnh 1Một khoảnh khắc ở Tanji (Gambia). (Nguồn: theconversation.com)

Trên bãi biển phía bên ngoài một khách sạn sang trọng gần Banjul, những chiếc ghế tắm nắng trống trải nằm dưới bóng cọ và những chiếc dù che nắng làm từ rơm, trong khi những con sóng thỏa thích xô bờ không bị những người đi tắm biển làm phiền.

Là quốc gia nhỏ nhất ở châu Phi và là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, nhưng Gambia được Mẹ Thiên nhiên ban tặng khí hậu tuyệt vời và nhiều ánh nắng.

Cũng chính vì lẽ đó, nền kinh tế của Gambia phụ thuộc nhiều vào du lịch - ngành đóng góp hơn 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này năm 2019, theo số liệu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Thông thường, mùa du lịch ở Gambia bắt đầu vào tháng 10 hàng năm. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của nước này 2 năm liên tiếp.

Ông Malleh Sallah - chủ nhân của khách sạn 4 sao Tamala với 140 phòng cho biết trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các bãi biển ở nước này thường xuyên đầy ắp người.

Nhưng hiện giờ, trước mắt ông chỉ có một khách du lịch người Côte d’Ivoire và một đôi vợ chồng người Hà Lan đang đứng ngắm Đại Tây Dương. Trong nhà hàng và bể bơi có thêm vài người khách.

[Chợ Noel Strasbourg - điểm hẹn của khách du lịch dịp cuối năm]

Hầu hết khách du lịch tới Gambia bị hấp dẫn bởi những bờ biển dài cát trắng và sự mến khách của những người dân ở đất nước tự mệnh danh là “Bờ biển tươi cười” này.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế để đề phòng dịch bệnh đã tàn phá ngành du lịch của Gambia, khiến nước này phải tìm cách thu hút du khách từ các quốc gia khác, kể cả các quốc gia ở châu Phi.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), lượng khách du lịch tới Gambia đã giảm từ mức 235.000 người trong năm 2019 xuống chỉ còn chưa tới 90.000 người vào năm 2020.

Khoảng 19% doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực trên khắp đất nước Gambia buộc phải đình chỉ hoạt động. Ngành du lịch tại Gambia đã bắt đầu gặp khó khăn vào năm 2019, sau sự sụp đổ của công ty lữ hành Anh Thomas Cook. Trong năm tiếp đó, số việc làm tại nước này sụt giảm đáng kể.

Chiến lược vực dậy ngành du lịch tại đất nước “Bờ biển tươi cười" ảnh 2Bãi biển Bijilo ở Gambia. (Nguồn: theconversation.com)

Theo Bộ trưởng Du lịch Hamat Bah, nước này đã mất khoảng 200.000 việc làm trong đại dịch COVID-19, điều này cũng dẫn đến gia tăng tội phạm tại Gambia, khi khoảng 20.000 người - gần 1% dân số tại đây - rơi vào cảnh nghèo cùng cực.

Ông Sallah là đồng sở hữu của tập đoàn giải trí Djeliba. Ông cho biết trong số 1.000 người được tuyển dụng trước đại dịch, chỉ có 1/4 tiếp tục duy trì việc làm.

Ba trong số 5 khách sạn thuộc tập đoàn Djeliba đã phải đóng cửa trong suốt 7 tháng diễn ra đại dịch COVID-19 và mới chỉ mở cửa trở lại trong thời gian gần đây. Khách sạn Tamala hiện cũng đã có 70% phòng có khách đặt, mặc dù vào mùa cao điểm nơi đây thường "cháy" phòng.

Doanh thu từ ngành du lịch của Gambia hiện đã phục hồi ở mức 1/3 so với trước khi đại dịch bùng phát và tỷ lệ này đang được tăng dần lên.

Một phần trong chiến lược mới của chính phủ nước này là thu hút du khách từ những quốc gia khác ở châu Phi, chẳng hạn nước láng giềng Senegal, hoặc Nigeria và Ghana - vốn là những nơi ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế đi lại. Sự thay đổi chiến lược này dường như đang mang lại kết quả.

Ông Sallah cho biết 80% số phòng có người thuê hiện phục vụ các khách hàng từ Tây Phi. Lượng khách du lịch từ châu Âu dường như cũng đang chứng kiến sự thay đổi do đại dịch. Lượng khách người Hà Lan và người Đức đang dần được thay thế bằng du khách Anh.

Chiến lược vực dậy ngành du lịch tại đất nước “Bờ biển tươi cười" ảnh 3Du khách trên bãi biển ở Gambia. (Nguồn: africanews.com)

Với việc chỉ có hơn 10.000 trường hợp mắc COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát, Gambia được coi là điểm đến du lịch an toàn.

Mặc đù vậy, giới chuyển gia nước này cảnh báo sự phục hồi của du lịch sẽ phụ thuộc cả vào cách thức chính phủ Gambia tiếp tục phòng chống đại dịch cũng như sự ứng phó của các quốc gia khác đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.