Công nghệ thông minh giúp ngành ẩm thực Trung Quốc vượt qua dịch bệnh

Các công ty Trung Quốc tin rằng việc sử dụng công nghệ robot, dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành hướng phát triển quan trọng trong tương lai của ngành ẩm thực.
Công nghệ thông minh giúp ngành ẩm thực Trung Quốc vượt qua dịch bệnh ảnh 1Robot đang ngày càng xuất hiện nhiều tại các nhà hàng ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế của Trung Quốc, trong đó ngành ẩm thực cũng không phải ngoại lệ khi nhiều hàng quán phải đóng cửa và người dân bị hạn chế ra ngoài.

Kể cả sau khi nhiều tỉnh thành dỡ bỏ lệnh phong tỏa, người dân vẫn phần nào e ngại việc xếp hàng hay tập trung ăn uống tại nơi công cộng. Tuy nhiên, ngành kinh doanh thực phẩm đã những phương hướng mới để vượt qua khủng hoảng.

Tại một nhà hàng ở thành phố Tế Nam (thủ phủ tỉnh Sơn Đông), 3 robot nấu ăn miệt mài làm việc trong giờ cao điểm vào buổi trưa, thay thế cho các đầu bếp thông thường. Các robot đầu bếp có thể tự động thêm dầu, gia vị, kiểm soát nhiệt độ bếp để sẵn sàng phục vụ thực khách chỉ trong vài phút đồng hồ.

Các robot này có thể nấu hơn 30 món ăn từ cơm rang, mỳ sốt cà chua kiểu Nhật hay mỳ cay... Toàn bộ quá trình từ nấu ăn đến phục vụ đều không cần tiếp xúc với con người. Thực khách sẽ đặt món trên điện thoại di động hoặc qua máy tính trong cửa hàng rồi tự lấy đồ.

Trong khi đó, một công ty đồ ăn nhanh tại Tế Nam đã chuyển sang phục vụ khách hàng qua mạng Internet bằng ứng dụng WeChat. Phương thức này đã nhận được sự hoan nghênh của các nhân viên văn phòng, khi giờ đây họ không còn phải xếp hàng đợi phục vụ tại nhà hàng. Công ty đã lên kế hoạch đặt các tủ giữ nhiệt trong một số tòa nhà văn phòng, khách hàng có thể đặt món trước và công ty sẽ để món ăn này vào trong tủ.

Hồi đầu năm, Trung Quốc đã có nhà hàng "tự động hóa" đầu tiên với tất cả nhân viên đều là robot. Nhà hàng tại thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) có 46 loại robot đảm nhận mọi công việc từ đón khách, nấu ăn, chế biến đồ uống và giao hàng.

Nhiều chuỗi nhà hàng tại Trung Quốc cũng đã mở rộng sang hình thức dịch vụ trực tuyến, tăng cường phát triển các món ăn ngay hoặc qua sơ chế, quảng bá sản phẩm tại các trung tâm mua sắm, hay qua livestream trên mạng xã hội để thu hút thêm thực khách.

Các công ty tin rằng việc sử dụng công nghệ robot, dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành hướng phát triển quan trọng trong tương lai của ngành ẩm thực. Đây cũng là biện pháp giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn có thể cải thiện chất lượng dịch vụ hiệu quả./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục