Tập đoàn sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch đã quyết định tạm ngừng các hoạt động quảng cáo trả tiền trên phương tiện truyền thông xã hội trong vòng một tháng.

Với thông báo trên của Lego, danh sách những thương hiệu toàn cầu tham gia chiến dịch tẩy chay các "đại gia" mạng xã hội vì cách thức xử lý nội dung mang tính thù địch và độc hại ngày một nối dài.

Bà Julia Goldin - Giám đốc Tiếp thị của Lego cho biết: "Quyết định này sẽ góp phần tạo nên một môi trường kỹ thuật số tích cực, toàn diện, không có những ngôn từ mang tính thù địch, phân biệt đối xử và những thông tin sai lệch. Chúng tôi cam kết mang lại những tác động tích cực cho trẻ em và thế giới."

[Chiến dịch tẩy chay Facebook - Cuộc chiến bất phân thắng bại?]

Trước Lego, đã có hơn 400 công ty, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Adidas, Coca-Cola, Levi's, Unilever và Starbucks, đã tham gia chiến dịch #Stophateforprofit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch).

Chiến dịch này đã kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và trên ứng dụng Instagram của công ty này trong tháng 7, nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những ngôn từ mang tính thù địch và những thông tin sai lệch.

Tuần trước, Facebook cho biết công ty này sẽ đưa ra "một danh sách cấm rộng hơn về danh mục nội dung thù địch" trong các thông tin quảng cáo, đồng thời gắn thẻ các bài đăng "đáng xem" nhưng vi phạm quy tắc nền tảng - giống như các biện pháp mà Twitter đang thực hiện.

Hàng tỷ USD giá trị thị trường "bốc hơi" trong khi vị trí của vị giám đốc điều hành nằm trong số những người giàu nhất thế giới cũng ít nhiều bị tác động.

Đây là những gì mà trang mạng xã hội Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đang phải nếm trải trong những ngày gần đây sau làn sóng tẩy chay quảng cáo đang ngày một lớn trên khắp thế giới với lý do đế chế này không ngăn cấm các phát ngôn mang tính thù địch trên quảng cáo.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng mặc dù Facebook đang bị thiệt hại, nhưng kết cục, trang mạng xã hội này sẽ không phải gánh chịu tổn thất quá lớn.

Thực tế, một số công ty có thể đang tự làm hại chính mình nhiều hơn khi hạn chế việc xuất hiện trên nền tảng xã hội khổng lồ này.

Chiến dịch tẩy chay Facebook mang tên #StopHateForProfit. (Nguồn: soyacincau.com)

Nói như bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn "Facebook Marketing: An Hour A Day," các doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo thực sự sẽ tự gây tổn thương cho chính mình với lợi nhuận sụt giảm.

Họ mất nhiều hơn so với những gì Facebook phải gánh chịu.

Bên cạnh đó, giới phân tích cũng đưa ra thêm các lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá nhiều cho Facebook.

Đó là nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit tẩy chay quảng cáo trên Facebook chỉ cam kết làm điều này trong tháng 7.

Chưa kể một lý do quan trọng hơn đó là đa phần doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa.

Theo CNN, trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này.

Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng trên./. 

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)