Và để một chiếc xe cùng đời, nhưng vẫn có khác biệt độc đáo riêng, dân chơixe đưa xế cưng của mình đi độ lại theo phong cách và sở thích riêng, tạo thànhmột rào lưu độ xe lan rộng trong giới chơi phân khối lớn.
Khoảng ba năm trở về trước, chuyện nhập xe phân khối lớn về Việt Nam khá khó khăn, nênđể sở hữu được một chiếc xe phân khối lớn đời mới là chuyện không đơn giản, có xe lưu hànhđã được xem là hàng độc rồi thì dân chơi ít chú tâm đến chuyện độ xe.
Nhưng nay việc nhập xe thông thoáng hơn, người chơi xe nhiều hơn, kinhtế cũng khá hơn nên ở Việt Nam có người chơi dòng xe đỉnh cao mà ngay cả nhữngnước trong khu vực "dân chơi" cũng chưa cập nhật đến như Agusta F4, Ducati 1098...
Còn những dòng xe phổ biến hơn, do yếu tố xuất hiện nhiều nên cái thú củangười chơi xe, phải muốn xe mình có yếu tố khác lạ, độ xe lên sao cho độcđáo mới là niềm vui.
Độ từ các phụ kiện dùng trang trí, đến chuyện can thiệp bằng kỹ thuật đểsao xe vừa đẹp, lại vừa hoạt động tối đa công suất máy đang là kiểu chơi thịnhhành của những tay chơi đam mê dòng xe phân khối lớn.
Giới độ xe và cung cấp phụ tùng độ xe ở Sài Gòn khá mạnh so với cả nước.Một thợ độ xe ở Bình Thạnh giấu tên cho biết: “Săn đồ độc cho xe khó lắm, cáchdễ tiếp cận nhất là người chơi phải lân la các trang web nước ngoài, sách báo,tài liệu, tham gia các nhóm chơi trong khu vực để tìm hiểu xem những dòng đồ phụtùng nào được ưa chuộng, chất lượng tốt, mới tính chuyện sưu tầm, nhập về bằngđủ con đường, từ xách tay đến nhập khẩu để phân phối lại cho anh em trong giớichơi."
"Mà khắp nơi ở đâu cũng có đồ làm nhái, đồ giả nhiều, nên phân biệt đượcthật giả, tốt xấu cũng là cả hành trình dài đi tìm hiểu và học hỏi.”
Oai hùng pô độ
Ở những dòng xe phân khối lớn đời mới, tính năng kỹ thuật hiện đại, dođược sản xuất theo những quy chuẩn rất khắt khe như tiêu chuẩn khí thải, xiếtchặt độ ồn theo các tiêu chuẩn của châu Âu, Mỹ, Nhật... tiếng pô xe được ém hơinén tiếng cho thật êm khiến cho "con xế" hùng mạnh nhiều khi trở nên quá “nữtính”, trong khi đó công suất máy do pô nén nên cũng bị hạn chế.
Và để khai thông, dân độ xe phân khối lớn bao giờ cũng nhắm đến việc độđầu tiên phải là chiếc pô. Pô xe được thay đổi cho thoáng hơn, ấm mạnh hơn, tạolên vẻ oai hùng mỗi khi xiết tay ga của xế cưng trên đường phố.
Dân chơi phân khối lớn Việt Nam có chung kiểu độ pô là tiếng pô phải mạnhmẽ, vũ lực, thể hiện đúng tố chất của chiếc xe mình sở hữu. Những hãng pô nổitiếng hầu hết có xuất xứ từ Italy với những tên tuổi lẫy lừng góp phần vào sự thànhcông của các giải đua xe GP khắp thế giới.
Có thể kể đến như các dòng pôGiannelli, Arrow, Mivv, Devil (Pháp), và giới độ xe có những hâm mộ riêng với từng hãng xe,từng tay đua, từng dòng pô làm nên tên tuổi của các tay đua nổi tiếng để chọngắn cho xe mình.
Nhưng để sở hữu một chiếc pô, thị trường độ pô cũng đã rộng rãi, hàngphong phú nhưng số lượng cũng hạn chế, và giá cả cũng không phải là ai cũng mạnhdạn chơi được. Một pô nguyên cây ở cả các nhãn hiệu nổi tiếng, giá trung bình từ800 - 1.300 USD.
Những dòng pô này khi gắn vào xe, do được thiết kế lại có độ thoát hơicao, do đó công suất máy tăng lên hẳn. Nhưng có một kiểu chơi đỡ tốn kém hơn, làchỉ gắn lon pô chứ không độ nguyên cây pô. Gắn lon pô hiện được dân chơi xechuộng hơn vì phù hợp khả năng kinh tế.
Hơn nữa có những dòng xe khi độ pô nguyên cây, phải trang bị thêm cục PC(Power Commander) để cưỡng chế phun xăng cho tương thích với độ thoát hơi của pôđộ.
Nhỏ mà hiểm
Thêm một bộ phận nhỏ nhưng hiệu quả lớn của xe phân khối lớn là chiếcbugi, ở đa phần những dòng xe từ 2008 trở về trước, bugi thường được độ lại thaybằng dòng bugi iridium (hợp chất tựa như bạch kim) làm cho đầu bugi nhỏ gọn,nhưng có độ đánh lửa sắc, mạnh, bén, độ bền cao.
Trở lại với cục PC, cũng nhỏ gọn nhưng không kém phần quan trọng trongviệc vận hành của một con xe phân khối lớn khi độ. PC với nhiệm vụ cưỡng chếphun xăng, tạo cho xe khi chạy ga hậu không bị hụt hơi, đều máy.
Thị trường có các dòng PC3, PC5 và Bazzaz. Giới chơi chuộng PC5 và Bazzaznhiều hơn vì khi gắn vào xe sẽ tự căn chỉnh, với PC3 cần có can thiệp kỹ thuật,phải có thợ lành nghề mới gắn được “đồ chơi” này cho xe phân khối lớn. Riêng vớidòng Bazzaz, ngoài công năng cưỡng chế phun xăng, còn có tính năng tự kiểm trađộ bám của xe để điều chỉnh tốc cho xe bám đường tốt.
Ở thị trường Việt Nam, PC cũng không phải đại trà nên giới chơi cũng kháhạn chế, giá PC3 trung bình 350-400 USD, PC5 khoảng 550 đôla, còn vớidòng Bazzaz thì khủng hơn, trung bình từ 650-1.500 USD.
“Độ” an toàn
Có thêm những chi tiết nhỏ trong một chiếc xe phân khối lớn luôn được nhữngtay chơi chú ý, và độ lại để tăng thêm tính an toàn cho xe, là bộ phận trợlực tay lái.
Với những chiếc xe có tốc độ cao, trợ lực tay lái là điều cực cần thiết vìgiảm thiểu đi sự mất cân bằng khi di chuyển hoặc lạc tay lái dễ bị quăng xe,không điều khiển được.
Một dân chuyên săn lùng các phụ kiện xe phân khối lớn cho biết, do tínhnăng an toàn, nên dân chơi phân khối lớn ai cũng thường gắn trợ lực tay lái đểgiảm thiểu khả năng mất lái.
Những tên tuổi của dòng đồ này có thể kể đến như Toby (Bỉ) giá trung bình650 USD, Scott có xuất xứ từ Mỹ với giá 700-800 USD. Tuy vậy, ở thị trườngcũng có nhiều hàng giả, được sản xuất từ Trung Quốc, Thái với giá chỉ ở mức 700ngàn đến 1 triệu đồng, nhưng tất nhiên “tiền nào của nấy.”
Nói về độ xe, nếu xét góc độ giá trị kinh tế, một chiếc xe độ có thể gầnbằng với giá tiền mua xe. Những dòng xe đặc chủng như Ducati, CBR1000, một taychơi cho biết để độ lên phiên bản Racing, phun xăng điện tử, mâm thắng đã ngốnhết khoảng 20.000 USD, trong khi đó giá nhập xe này về Việt Nam cũng đãtrên 20.000 USD.
Vấn đề độ xe, đã chơi rồi người chơi ít khi quan trọng chuyện tiền bạc,cái chính là đem lại sự độc đáo mang phong cách riêng của chủ sở hữu xe, “nhìnxe biết chủ,” đó mới là điểm nhấn ấn tượng trong phong trào chơi những dòng xephân khối lớn./.