Đẩy mạnh xúc tiến và quảng bá, du lịch Thủ đô lên kế hoạch bứt phá những tháng cuối năm

Lãnh đạo ngành Du lịch cho biết tháng 11  chính là thời điểm then chốt của năm, khi Hà Nội bước vào mùa cao điểm du lịch. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi hoạt động đa dạng với các sản phẩm độc đáo.

Du khách quốc tế tham quan Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Du khách quốc tế tham quan Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hà Nội đã đón hơn 28,2 triệu lượt khách trong 10 tháng qua, đạt 91% so mục tiêu năm, cao hơn tổng số khách cả năm 2024. Đáng chú ý, nhờ chiến lược xây dựng đa dạng sản phẩm nội đô, mở rộng tuyến trải nghiệm ra ngoại thành… du lịch Thủ đô đã thu hút, níu chân được lượng lớn du khách ngoại lưu trú và mạnh tay chi tiêu.

Chiến lược níu chân khách ngoại

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố, trong tháng Mười, tổng khách du lịch đến Thủ đô đạt 2,27 triệu lượt, riêng khách quốc tế ước đạt 695.000 lượt (tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2024). Trong đó, 490.000 lượt đăng ký lưu trú; khách nội địa gần 1,6 triệu lượt (tăng lần lượt 18% và 5% so với cùng kỳ 2024); tổng doanh thu đạt gần 9.930 tỷ đồng, tăng 11,9%.

Tính chung 10 tháng qua, lượng khách đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt (đạt 91% mục tiêu năm và cao hơn tổng lượng khách của cả năm 2024. Trong đó có 6,17 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu du lịch ước đạt gần 110.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 22% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia du lịch, sự kiện quốc gia A80 cùng chiến lược đa dạng sản phẩm du lịch đã giúp Hà Nội thu hút lượng lớn khách quốc tế và nội địa. Nếu trước đây khách ngoại chỉ coi Hà Nội như một điểm trung chuyển để trải nghiệm Hạ Long hay xa hơn là Sa Pa, Đà Nẵng, thì hiện tại bằng việc mở rộng các sản phẩm ra ngoại thành, các sản phẩm du lịch đêm nội đô như Hoàng Thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò.... đã góp phần giữ chân du khách ở lại và coi Thủ đô là điểm đến chính.

tet-lang-viet-26.jpg
Việc mở rộng các sản phẩm du lịch ra ngoại thành đã góp phần giữ chân du khách ở lại và coi Thủ đô là điểm đến chính. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đặc biệt, để có kết quả tích cực này, các doanh nghiệp lữ hành chính là chủ lực kết nối thị trường và tạo ra dòng khách mới. Tính đến giữa tháng Mười, Hà Nội có 2.687 doanh nghiệp lữ hành, trong đó 2.101 doanh nghiệp quốc tế, cùng hơn 9.500 hướng dẫn viên đang hoạt động. Lực lượng này đã góp phần tăng sức sống cho hệ sinh thái du lịch Thủ đô.

Cùng với hoạt động thị trường, Sở Du lịch Hà Nội cũng tăng cường triển khai hàng loạt kế hoạch cập nhật dữ liệu cơ sở lưu trú, triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong lĩnh vực du lịch, bổ sung kế hoạch phát triển ngành du lịch năm 2026 và đề xuất đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2026…

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế, chiếm hơn 30% tổng lượt khách quốc tế mục tiêu đến Việt Nam (25 triệu lượt). Doanh thu dự kiến là 130.000 tỷ đồng.

Chuỗi hoạt động bứt phá cuối năm

Thời gian qua, Hà Nội đang từng bước chuyển mình sang phát triển theo chiều sâu. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang cho biết trong tháng Mười, Sở đã liên tiếp triển khai các kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm đêm tại di tích quốc gia đặc biệt Đền Sóc (Sóc Sơn) và mô hình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Yên Xuân. Hai sản phẩm được kỳ vọng tạo nên dấu ấn mới, góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng chi tiêu tại điểm đến.

Không dừng lại ở đó, Hà Nội còn mở rộng hợp tác với các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ qua Chương trình xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch năm 2025, khẳng định vai trò trung tâm liên kết vùng trong phát triển du lịch quốc gia.

Đặc biệt, nhằm giúp người dân địa phương trở thành chủ thể trong quá trình phát triển du lịch bền vững, cơ quan quản lý du lịch Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cộng đồng tại các điểm du lịch cộng đồng như Mường Cốc (Mỹ Đức).

115369090196285704.jpg
Màn giao lưu văn hóa tại Hoàng thành Thăng Long, trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Văn hóa Thế giới vừa qua. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Một số chương trình lớn, tạo sức mạnh lan tỏa, xúc tiến quảng bá diễn ra trong tháng Mười đã thu hút đông đảo du khách như: Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội thu hút hơn 1 triệu lượt khách, trong đó có đông đảo khách quốc tế; các chương trình “Ngày Văn hóa Thế giới,” “Áo Dài Việt Nam,” “Festival Thu Hà Nội” đã góp phần đưa di sản và văn hóa truyền thống hòa quyện trong không gian du lịch hiện đại, khẳng định thương hiệu thành phố sự kiện của Hà Nội.

Lãnh đạo ngành Du lịch Thủ đô cho biết tháng Mười Một được xác định là thời điểm then chốt của năm, khi Hà Nội bước vào mùa cao điểm du lịch. Theo đó, Sở Du lịch sẽ tổ chức chuỗi hoạt động như Festival Thu Hà Nội, Festival Áo Dài 2025, cùng các chương trình khảo sát kết nối điểm đến giữa doanh nghiệp lữ hành và địa phương.

Đề án đổi mới mô hình quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (Chùa Hương) sẽ được trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét phê duyệt nhằm tạo bước ngoặt phát triển du lịch tâm linh và sinh thái Thủ đô. Các tour du lịch trải nghiệm đêm Đền Sóc, du lịch nông nghiệp tại Bát Tràng và Ứng Thiên, du lịch cộng đồng tại Yên Xuân là sản phẩm mới đang được hoàn thiện và sẽ sớm ra mắt…

Với kế hoạch tăng tốc thể hiện quyết tâm của toàn ngành trong mùa cao điểm du lịch cuối năm, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội kỳ vọng kết quả những tháng cuối năm sẽ là bước đệm để Thủ đô bứt phá mạnh mẽ trong năm 2026./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.